![]() |
Gói cước BigZero tuột khỏi danh hiệu Gói cước xuất sắc nhất trong năm 2009 trong nuối tiếc . |
Ngày 2/2/2010, tại Hà Nội, Báo Bưu điện Việt Nam phối hợp với gần 30 các phóng viên, biên tập viên chuyên về lĩnh vực ICT trong các cơ quan báo chí cả nước tổ chức bình chọn gói cước di động xuất sắc nhất năm 2009.
Cuộc bình chọn này được thực hiện thường niên, bắt đầu từ năm ngoái nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp không ngừng sáng tạo để đem lại nhiều lợi ích nhất cho người dùng.
Cuộc bình chọn được tiến hành một cách công bằng, khách quan do các nhà báo bình chọn và chấm điểm, kiểm phiếu. Năm nay, tham gia bình chọn có phóng viên, biên tập viên từ Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Thanh Niên, Tiền Phong, VnExpress, Thời báo Vi tính Sài Gòn, Lao Động, Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ…
Tiêu chí bình chọn gói cước bao gồm: yếu tố giúp cho gói cước trở nên độc đáo và xứng đáng là gói cước xuất sắc nhất; Gói cước thể hiện được những ý tưởng mới trong thiết kế, trong quá trình phát triển, sự tiện ích và sức hấp dẫn của thị trường; Thành công trong lợi nhuận và sức hút khách hàng của gói cước này; Cách thức quảng bá gói cước; Ý nghĩa và hiệu quả của gói cước đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, các nhà báo còn xem xét bình chọn cả về phương pháp trình bày gói cước lôi cuốn, hấp dẫn trước các nhà báo của các mạng di động.
Khác với năm ngoái các nhà báo đề cử gói cước và chấm điểm, năm nay, đại diện các mạng di động chọn ra gói cước họ cho là xuất sắc nhất trong năm 2009 và trực tiếp trình bày, thuyết phục các nhà báo. Có 6 gói cước được 6 mạng di động đưa ra tranh tài gồm: BigZero (Beeline), Maxi Talk (Vietnamobile), Eco 999 (S- Fone), Talk 24 (Vinaphone), Q Teen (MobiFone) và gói cưới Tôi là sinh viên (Viettel). Mỗi gói cước đều được thiết kế dành cho đối tượng khách hàng riêng biệt.
BigZero được chọn là người nổ phát súng đầu tiên cho buổi thuyết trình trước các nhà báo về gói cước. Beeline đã cử chuyên gia từ Nga đến để thuyết trình về tính sáng tạo và ưu việt của gói cước này. Ngay khi chính thức cung cấp dịch vụ, Beeline chỉ tung ra độc chiêu duy nhất là BigZero với mức giá duy nhất 1.199đồng/1 phút cho cả nội mạng và ngoại mạng. Đó là chưa kể tới việc miễn phí tất cả các cuộc nội mạng từ phút thứ 2 trong vòng 20 phút.
Theo cách tính này, khách hàng gọi trong 20 phút được hưởng giá cước siêu rẻ với 60 đồng/phút và với mỗi một cuộc gọi trong vòng 5 phút, giá cước sẽ là 240 đ/phút. Với một khách hàng sử dụng nhiều tới 10 cuộc gọi nội mạng/ngày với thời gian 10 phút thì cũng chỉ mất 12.000 đồng. Trong khi các mạng khác mất tới 10.000 đồng cho chỉ 1 cuộc 10 phút. Ngoài ra, giá cước gọi ngoại mạng của Beeline là 1.199 đ/phút, rẻ hơn so với các mạng khác gần 400 đ/phút, cước tin nhắn SMS trong nước nội mạng của Beeline 250 đồng và đến các mạng khác 350 đồng.
Từ khi được tung ra thị trường tháng 7/2009, BigZero được đánh giá là “bom tấn” trong năm. BigZero cũng được cho là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị Gói cước xuất sắc nhất năm 2009 với cách thiết kế độc đáo, miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 của cuộc gọi trong thời gian tối đa 20 phút (không giới hạn số cuộc gọi miễn phí). Thực tế là BigZero đã khiến “3 đại gia” di động không khỏi “giật mình”. Thậm chí, gói cước này đã tạo nên trào lưu mới: các mạng di động lớn chạy đua khuyến mãi chỉ tính cước vài phút đầu và miễn phí các phút sau.
Sau khoảng hơn 1 giờ đồng hồ nghe các mạng di động thuyết trình, các nhà báo đã tiến hành chấm điểm cho từng gói cước. Các nhà báo đến từ báo Lao Động, Người Lao động, VnExpress, Thời báo Vi tính Sài Gòn đã cùng với Báo Bưu điện Việt Nam tiến hành cộng điểm công khai và công bố kết quả ngay tại buổi bầu chọn.
Kết quả là ba gói cước có số điểm bình chọn cao nhất gồm: BigZero, Maxi Talk và Q Teen. Trong đó, gói cước Q Teen có điểm bình chọn cao nhất (778 điểm) chỉ hơn á quân BigZero 4 điểm để trở thành Gói cước di động xuất sắc nhất năm 2009.
Q-Teen được giới thiệu vào cuối tháng 8/2009. Đây là gói cước di động đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế dành riêng cho tuổi teen (từ 15-18 tuổi). Với Q-Teen, khách hàng có thể nhắn tin nội mạng 100 SMS/ngày chỉ với 3.000 đồng; được tặng 15.000 đồng sử dụng GPRS và 25 MMS hàng tháng; gọi nội mạng chỉ với giá 720 đồng/phút trong thời gian từ 6h-8h và từ 12h-13h…
BigZero được các nhà báo cho điểm sáng tạo và độc đáo cao hơn so với Q Teen và thắng tuyệt đối trong tổng số 6 gói cước được bình chọn với 144 điểm (Q Teen đạt 134 điểm).
Ở những tiêu chí khác, hai kỳ phùng địch thủ bám đuổi nhau rất sát. Tuy nhiên, so với Q Teen đạt 41 điểm, phần thuyết trình của BigZero thua đến 20 điểm. Khoảng cách điểm số này khiến cho BigZero để tuột vị trí gói cước xuất sắc nhất vào tay Q Teen.
Dù ngôi vị quán quân chỉ có 1 và một chút may mắn đã mỉm cười với Q Teen nhưng có thể nói cả 6 gói cước được đưa ra bình chọn đều có những điểm đặc sắc, độc đáo riêng.
Vietnamobile có gói cước Maxi Talk: Maxi 24 và Maxi 18. Maxi 24 có thể gọi và nhắn tin không giới hạn trong vòng 24h chỉ với 8000 đồng/ngày. Maxi 24 được thiết kế đặc biệt cho các thuê bao có nhu cầu gọi và nhắn tin nội mạng cả ngày tối đa 6 tiếng chỉ với giá 8.000 đồng/ngày, giúp các khách hàng có tần suất sử dụng điện thoại trong ngày khỏi lo lắng về vấn đề cước phí.
Maxi 18 phù hợp cho những người sử dụng chỉ có nhu cầu gọi cao trong khoảng thời gian nhất định từ 0- 18h . Đây cũng là thời gian cao điểm mà nhu cầu liên lạc cho công việc được thực hiện nhiều nhất. Maxi 18 cho phép khách hàng gọi nội mạng tối đa từ 3h cho tới 18h hàng ngày. Mức phí tối thiểu là 5.000 đồng/ngày.
S-Fone trình diễn gói cước eCo 999 được thiết kế khá ấn tượng với cước thuê bao ngày 999 đồng và cước cuộc gọi chỉ 999 đ/phút (cả nội và ngoại mạng). Phí nhắn tin 299 đồng/SMS. Bên cạnh đó, các thuê bao còn được sử dụng miễn phí 999 giây (tương đương 17 phút) gọi nội mạng hàng tháng. Thời gian chờ của gói cước này cũng lên tới 999 giờ (tương đương 42 ngày) kể từ ngày tài khoản bị khoá 1 chiều.
VinaPhone đem đến Talk 24, gói cước được nhận định là độc đáo nhất của của mạng này từ trước đến nay. Với gói cước gọi nhóm tiết kiệm Talk 24, các thuê bao của VinaPhone đang hoạt động được quyền đăng ký 3 hoặc 5 số thuê bao thân thiết khác (có thể là số thuê bao của VinaPhone; số thuê bao cố định, GPhone, CityPhone của VNPT) để tạo thành nhóm. VinaPhone đã đưa ra hai gói cước Talk 24 gồm gói cước 1 (Talk24-S) và gói cước 2 (Talk24-E).
Với Talk 24, lần đầu tiên một mạng di động của Việt Nam đưa ra cách thức tính cước mới ưu đãi nhất (giảm từ 30 - 90%) cho chủ nhóm khi gọi cho các thành viên trong nhóm. Trong khi đó, hàng loạt mạng di động hiện nay chủ yếu đưa ra gói cước gọi nhóm có mức giảm đồng đều như nhau. Như vậy, với tính sáng tạo này, Talk 24 sẽ nhắm đến lớp khách hàng riêng biệt mà không "đụng hàng" với bất cứ gói cước nào hiện nay.