Tham vọng của Bcons là trở thành công ty ứng dụng B.I.M hàng đầu lĩnh vực thiết kế, thi công và quản lý xây dựng trong 3 năm tới - ông Lê Như Thạch - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bcons cho biết.

{keywords}

Ông Lê Như Thạch – Tổng Giám Đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bcons - trong buổi lễ khánh thành Bcons Tower vào ngày 18/03/2017 vừa qua

Xây dựng thương hiệu mạnh

- Để hiện thực hóa mục tiêu trên, trong chặng đường tới Bcons sẽ phải làm gì, thưa ông?

Để đưa Bcons trở thành một trong những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực thiết kế, thi công xây dựng tại Việt Nam và nằm trong top 20 công ty thiết kế, thi công xây dựng dân dụng và công nghiệp, chúng tôi đã, đang và sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Từ 2013 đến nay, không chỉ đi đầu trong triển khai và ứng dụng công nghệ B.I.M (Mô hình quản lý liên quan tới việc tạo lập những đặc trưng kỹ thuật số từ khâu thiết kế, thi công đến vận hành các công trình), Bcons còn quyết tâm xây dựng bộ máy theo hướng thành thạo ứng dụng công nghệ quản lý B.I.M, nâng cao hiệu quả công việc, hoàn thành quy trình kiểm soát, quản lý trên tất cả các dự án. Nhờ vậy, thương hiệu Bcons lan tỏa rất nhanh, được khách hàng và nhiều nhà đầu tư trong nước biết đến qua các dự án như: Khách sạn 5 sao Sacom Resort, Chung cư cao tầng Samland Airport, Nhà xưởng sản xuất SAM CƯỜNG, Tòa nhà Quỹ Đầu Tư Phát Triển Bình Dương,…

{keywords}

Trụ sở chính công ty Bcons tại Bcons Tower - 4A/167A Đường D1, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

{keywords}

Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và sân Golf (Sacom Resort) tại khu vực Hồ Tuyền Lâm, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng)

- Thực tiễn ứng dụng và chuyển giao công nghệ B.I.M của Bcons gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Việc ứng dụng B.I.M đã gặp nhiều khó khăn hơn là thuận lợi. Đó là do đội ngũ quản lý chưa có kiến thức và kinh nghiệm quản lý bằng mô hình B.I.M, các đơn vị phối hợp (chủ đầu tư, nhà thầu...) thiếu các B.I.M manager có kinh nghiệm, và làm tăng chi phí đầu tư ban đầu cho việc đào tạo đội ngũ thiết kế và trang thiết bị. Sau khi áp dụng cho nhiều công trình thì các dự án hiện nay mang lại lợi ích rõ nét: Tiết kiệm thời gian thiết kế xuống còn 67% so với phương pháp cũ, không còn tình trạng phát sinh chi phí vì đã lường hết các tình huống, và thời gian thi công nhanh.

B.I.M - Công nghệ dẫn đầu xu hướng

- Xu hướng Design & Build (thiết kế và thi công) hiện đang được các nhà thầu xây dựng ưu tiên hàng đầu, xem đó như một lợi thế để cạnh tranh. Bcons có quan tâm và tập trung phát triển xu hướng này trong giai đoạn tới không, thưa ông?

Với việc ứng dụng B.I.M vào quản lý thiết kế và thi công thì phương pháp đấu thầu Design & Build mang lại nhiều lợi ích nhất cho nhà thầu và chủ đầu tư. Cụ thể, đối với chủ đầu tư: giảm chi phí quản lý và giám sát, tối ưu hóa thiết kế và tiết kiệm thời gian thi công, giảm thiểu chi phí phát sinh. Đối với nhà thầu: tối ưu hóa thời gian thiết kế và thi công, giảm chi phí không cần thiết cho thi công vì thiết kế sát thực tế với biện pháp thi công mà nhà thầu đang ứng dụng.

Đặc biệt, lường trước được các khó khăn xảy ra trong quá trình thi công mà không tốn thời gian dừng lại để xử lý. Với công nghệ quản lý B.I.M, việc Design & Build càng thuận lợi hơn, giúp các chủ đầu tư tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư.

- Ông có thể chia sẻ doanh thu của Bcons trong năm 2016 là, trong đó lĩnh vực xây dựng mang lại bao nhiêu % trong tổng số doanh thu đó?

Tổng doanh thu năm 2016 của Bcons gần đạt 100 tỷ đồng, trong đó thiết kế và thi công xây dựng chiếm 80%. Bắt đầu từ năm 2017, Bcons sẽ có thêm 2 loại doanh thu mới từ cho thuê văn phòng và đầu tư bất động sản. Dự kiến tổng doanh thu 2017 là 200 tỷ đồng, trong đó thiết kế và thi công xây dựng chiếm 80%. Tính trung bình hiện nay, doanh thu hằng năm tăng trưởng 100%.

- Những dự án của Bcons thực hiện thường được các chủ đầu tư chọn thầu hay là đấu thầu cạnh tranh? Trong các dự án Bcons đã và đang triển khai, có dự án nào là của nhà đầu tư nước ngoài không thưa ông?

Hiện nay 50% các dự án thi công xây dựng của Bcons là từ đấu thầu công khai. Về kinh nghiệm, Bcons có đủ kinh nghiệm thi công nhà xưởng, công trình cao tầng, đặc biệt có thể thi công các công trình có nhiều hơn 2 tầng hầm và 22 tầng cao. Bên cạnh đó, Bcons đang hợp tác với Công ty PPSN - một công ty tư vấn thiết kế của Thái Lan - để triển khai các dự án ứng dụng B.I.M. Hiện nay công ty bắt đầu triển khai dự án hợp tác đầu tiên, đó là ứng dụng BIM cho việc quản lý thi công một bệnh viện tại Bangkok với quy mô 15 tầng.

Gia An (thực hiện)