Bình Định 11.jpg
Giải Teqball thế giới năm 2024 sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, do tỉnh Bình Định đăng cai. Ảnh: FITEQ

Teqball là gì?

Teqball là môn thể thao kết hợp với các yếu tố của bóng đá và bóng bàn, chơi trên một bàn cong. Người chơi dùng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể để chơi bóng (trừ tay), bên nào đạt tới điểm thứ 20 trước là thắng. Mục tiêu là ghi điểm và làm sao để quả bóng không chạm đất.

Đối với bộ môn này, có thể chơi đơn (1 đấu 1) hoặc chơi đôi (2 đấu 2). Đặc biệt, Teqball không phân biệt nam, nữ trong các trận đấu. Có lẽ, chính vì sự mới lạ và độc đáo này, nên các siêu thủ trên khắp thế giới như: Ronaldinho, Messi hay Neymar tham gia chơi.

Bình Định 2.jpg
Giải Teqball thế giới năm nay có 131 đội, đến từ 53 quốc gia tham gia thi đấu. Ảnh: FITEQ

Môn thể thao này ra đời tại Hungary vào năm 2014, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người chơi với 150 liên đoàn quốc gia, hơn 4.000 câu lạc bộ… Liên đoàn Teqball Quốc tế (FITEQ) đã tổ chức 5 kỳ World Cup.

Những quốc gia đang dẫn đầu trong bộ môn Teqball là: Hungary, Thái Lan, Đan Mạch, Mỹ, Brazil, Ba Lan, Serbia, Romania, Lebanon, Tunisia và Pháp.

Đón chờ Giải Teqball thế giới 2024 tại Bình Định

Tỉnh Bình Định xác định, các cầu thủ Teqball nổi tiếng từ 53 quốc gia, người yêu thể thao… hội tụ về thành phố biển Quy Nhơn qua sự kiện Giải Teqball quốc tế 2024 là dấu mốc quan trọng thúc đẩy giao lưu, phát triển môn Teqball tại Việt Nam. Bên cạnh đó, đây là một trong những hoạt động thể thao nổi bật, có ý nghĩa kích cầu du lịch thể thao của Bình Định và thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này. 

Ông Béla Müller - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng FITEQ chia sẻ về các đội thi đấu năm nay: “Chúng tôi có những tài năng tuyệt vời ở Singapore, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Senegal, Ý, Argentina, Colombia và hy vọng Việt Nam sẽ có mặt trong danh sách này. Các vận động viên chính của các quốc gia luyện tập hàng ngày để đạt được phong độ tốt nhất. Sức bền và sự linh hoạt cơ bắp là phần quan trọng nhất của sự luyện tập của họ”.

Hiện Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định đã bố trí các bàn Teqball tại tượng đài Chiến thắng (TP. Quy Nhơn) để phổ biến, giới thiệu, quảng bá rộng rãi bộ môn thể thao Teqball mới mẻ này đến người dân, đón chào sự kiện Giải Teqball thế giới 2024 sắp diễn ra. Khu vực này cũng đang được thi công sân khấu, các khu vực thi đấu, nơi tác nghiệp cho báo chí và thành viên của liên đoàn… 

Bình Định 3.jpg
Bình Định 4.jpeg
 Khu vực thi đấu tại bãi biển Quy Nhơn. Ảnh: FITEQ

Đại diện FITEQ nhận định, người dân Việt Nam rất hâm mộ thể thao. Thông qua các hoạt động thể thao, người dân có thể luyện tập phát triển thể chất, xây dựng lối sống khỏe mạnh, năng động trong cộng đồng. Teqball phù hợp để phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng, THPT ở Bình Định.

Trước đó, FITEQ đã tặng 8 bàn Teqball cho Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh Bình Định và 2 trường ĐH trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Định - Amazing Fest 2024, thu hút khách du lịch trong, ngoài nước đến Bình Định… UBND tỉnh Bình Định sẽ tổ chức chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024. Nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao, thương mại sôi nổi và hấp dẫn diễn ra xuyên suốt từ tháng 6 đến tháng 8 tại đây. 

Ngoài Giải Teqball thế giới 2024, tại Bình Định sẽ diễn ra chuỗi sự kiện du lịch hè 2024 gồm: giới thiệu ẩm thực Bình Định (ngày 6 - 9/6); khai mạc du lịch hè (ngày 8/6) tại quảng trường Nguyễn Tất Thành; giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 (ngày 21 - 23/6); Giải vô địch Điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2024 (từ 26/6 - 5/7); khai mạc Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 (dự kiến ngày 11/7); biểu diễn nghệ thuật đường phố, biểu diễn võ thuật Bình Định (ngày 12 - 13/7); Lễ hội ánh sáng (14/7); Giải vô địch trẻ Kickboxing toàn quốc (ngày 22 - 31/7)…

Diệu Thùy