Sở Y tế Bình Dương chiều nay (6/12) vừa có văn bản gửi các cơ sở y tế trực thuộc và các địa phương trong tỉnh về việc vắc xin Covid-19 mũi cơ bản và mũi nhắc lại.

{keywords}
Người dân ở Bình Dương sẽ tiêm được mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 - Ảnh: X.A

Theo đó, ngành y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

Đồng thời, tiêm liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm đủ 2 mũi) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, nhiễm HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng. Nhóm đối tượng này sẽ được tiêm loại vắc xin cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin Pfizer, khoảng cách với mũi tiêm cuối cùng ít nhất 28 ngày.

Đối với tiêm mũi nhắc lại (mũi 3), ngành y tế sẽ tiến hành tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, nhân viên y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Loại vắc xin được tiêm mũi nhắc lại cùng loại với mũi trước đó hoặc vắc xin Pfizer. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin Pfizer.

Trong trường hợp trước đó đã tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại hoặc vắc xin Pfizer và Astrazeneca. Thời gian tiêm mũi nhắc lại được quy định ít nhất 6 tháng sau mũi tiêm cuối cùng của mũi cơ bản hoặc bổ sung.

Việc thực hiện việc tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại bắt đầu được triển khai từ tháng 12.

Loại vắc xin Covid-19 hiệu quả nhất cho mũi tăng cường

Loại vắc xin Covid-19 hiệu quả nhất cho mũi tăng cường

Liều vắc xin tăng cường sử dụng công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna) tăng nhiều kháng thể nhất so với 5 loại khác. 

Xuân An