Lần đầu tiên Bình Phước nằm trong top 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất nước

Tỉnh Bình Phước có diện tích tự nhiên hơn 6.800km2, lớn nhất miền Nam và vùng Đông Nam Bộ và là địa phương có vị trí địa lý chiến lược, giữ vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế mới; có khí hậu ôn hòa, đất đai rộng lớn với nhiều dư địa phát triển; là một trong tám tỉnh của Vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long với Tây Nguyên và với quốc tế (Campuchia, Lào, Thái Lan).

Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, quỹ đất dồi dào, cùng với chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, lợi thế về nguồn nhân lực, Bình Phước đang là điểm đến của “sóng” dịch chuyển đầu tư và là điểm sáng của cả nước trong thu hút đầu tư.

Tháng 9 vừa qua, Bình Phước đã đón một "đại bàng" vào đầu tư với tổng vốn đăng ký lên đến 500 triệu USD. Đây là dự án đầu tư nước ngoài có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Bình Phước.

Qua đó, lần đầu đưa tỉnh này nằm trong top 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất nước trong nửa đầu năm 2023.

Sau khi đi vào hoạt động, theo kế hoạch là vào quý III/2025, tổng sản lượng tiêu thụ dự kiến của cao-su thiên nhiên và cao-su tổng hợp khoảng 120.420,7 tấn/năm được nhập khẩu từ Trung Quốc và tại Việt Nam. Trong đó, sản lượng tiêu thụ cao-su tại Việt Nam khoảng 96.506 tấn/năm.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi tỉnh Bình Phước là địa phương có diện tích cây cao-su lớn nhất cả nước với hơn 240 nghìn ha. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng doanh thu ngành cao-su của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân Bình Phước.

Tính chung trong 10 tháng qua, tỉnh Bình Phước đã thu hút được 41 dự án FDI với tổng số vốn là 708 triệu USD, lần đầu tiên lọt vào top 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.214 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 119.853 tỷ đồng; số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 11.979 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 204.466 tỷ đồng; có 391 dự án FDI với số vốn đầu tư 4 tỷ 131 triệu USD. 

Hệ thống giao thông kết nối đã và đang hoàn chỉnh, địa thế đất cao

Do vị trí địa lý, để thu hút nguồn vốn đầu tư FDI, tỉnh Bình Phước luôn ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông nội tỉnh, các dự án giao thông liên vùng, tác động lan tỏa kết nối các khu, cụm công nghiệp; các dự án.

W-binhphuoc-1.png

Tới nay hệ thống hạ tầng giao thông của Bình Phước đã và đang được đầu tư đồng bộ. Các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 13, 14, đường ĐT.741, thuận lợi trong kết nối giao thông liên vùng, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Campuchia qua cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư,” báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cho biết.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước, kế hoạch đến năm 2024 tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; đường cao tốc Bắc Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) sẽ được khởi công xây dựng.

Khi đưa vào khai thác, hai tuyến giao thông quan trọng này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển đến cảng biển Cái Mép và cảng hàng không quốc tế Long Thành, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, tuyến đường sắt xuyên Á đi qua tỉnh Bình Phước cũng đang được quy hoạch, sẽ tạo cú hích cho phát triển kinh tế-xã hội, tạo kết nối liên vùng mà Bình Phước chính là địa phương chuyển tiếp.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hiện nay, một số tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đang quá tải về hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng xã hội. Trong khi Bình Phước lại là tỉnh giáp ranh những địa phương này, quỹ đất còn lớn, hệ thống giao thông kết nối đã và đang hoàn chỉnh, địa thế đất cao. Đây là những điều kiện tốt để Bình Phước đón làn sóng đầu tư đang dịch chuyển.

Cùng với hạ tầng giao thông, hiện tỉnh Bình Phước có 16 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Trong số đó có 12/16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút 385 dự án thứ cấp (với 286 dự án vốn đầu tư nước ngoài FDI và 99 dự án vốn đầu tư trong nước); diện tích thuê đất là 1.433ha; tổng số vốn đầu tư đăng ký là 18.266 tỷ đồng và 3,524 tỷ USD.

Ngoài ra, các chính sách như giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng thu hút nhà đầu tư thứ cấp, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hệ thống xử lý môi trường,… được tỉnh Bình Phước chú trọng và ưu đãi bằng nhiều hình thức ưu đãi nhằm hỗ trợ nhà đầu tư.

Bên cạnh, tối ưu hóa nguồn lực từ đất đai để phát triển khu công nghiệp trong bối cảnh hạn mức đất công nghiệp của địa phương bị hạn chế trong thời gian tới. Lãnh đạo tỉnh Bình Phước cũng khẳng định đối với các dự án cấp thiết, quan trọng, các dự án có đóng góp lớn cho sự phát triển của Bình Phước, các cơ quan nhà nước cam kết sẽ tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng các nhà đầu tư hạ tầng trong việc bổ sung quy hoạch và thành lập mới, mở rộng diện tích các khu công nghiệp.

Phước Long