Tai nạn hy hữu khiến anh Nguyễn Văn K., 27 tuổi ở Đông Triều, Quảng Ninh bị thương nặng hai bên đùi.

Gia đình cho biết, trong lúc chuẩn bị ăn cơm tối, anh K. lấy bình rượu ổi bằng thủy tinh 20 lít được ngâm cách đây 1 năm ra uống. Khi mở nắp vì quá chặt, anh K. dùng 2 đùi giữ bình rượu. Tuy nhiên ngay sau đó người bệnh bất ngờ nghe tiếng phát nổ từ bình rượu, nhìn xuống chân thấy máu chảy nhiều, hoa mắt, chóng mặt, tê bì chân.

Ngay lập tức, anh được đưa đến trạm y tế để sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí điều trị.

{keywords}

Bác sĩ kiểm tra lại vết thương trên đùi cho bệnh nhân

Khi nhập viện, bệnh nhân vẫn chảy máu nhiều hai bên đùi, mặt trong 1/3 đùi trái và đùi phải có vết rách dài 2 – 3 cm, không rõ độ sâu, mạch mu chân trái khó bắt, xây xước vùng khuỷu tay.

Xác định đây trường hợp có vết thương phức tạp, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng phối hợp với khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch và Lồng ngực nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh.

Trong quá trình can thiệp, vị trí tổn thương tiếp tục chảy nhiều máu, khi mở rộng vùng tổn thương đùi trái, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị đứt cơ may, đứt gần rời động mạch, tĩnh mạch đùi, đứt bán phần cơ khép lớn.

Sau 6 ngày được khâu nối tĩnh mạch, động mạch, vết thương của bệnh nhân đã khô, không nhiễm trùng, dự kiến cuối tuần này sẽ được xuất viện.

BS Nguyễn Đức Hoành, Trưởng khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch và Lồng ngực khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng với các đồ bằng sứ và thủy tinh. Đặc biệt là những bình đựng dung dịch lên men để lâu ngày rất dễ phát nổ gây sát thương.

Khi không may bị tổn thương chảy máu, cần nhanh chóng sơ cứu cố định vết thương, tránh mất máu. Nếu vết thương sâu, cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa chấn thương trước 6 tiếng để điều trị kịp thời, tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra.

Thúy Hạnh

Người đàn ông biến dạng cơ thể do nghiện rượu nhiều năm

Người đàn ông biến dạng cơ thể do nghiện rượu nhiều năm

 - Khoa Ung bướu – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân mắc hội chứng Madelung hiếm gặp, cả cơ thể biến dạng do nghiện rượu nhiều năm.