Đối với tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đưa nước sạch về nông thôn phục vụ sinh hoạt của người dân. Trung tâm đã tận dụng các nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó có vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nguồn vốn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư, nâng cấp mở rộng các công trình cấp nước, đặc biệt là tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Sau khi các danh mục dự án công trình cấp nước được đầu tư hoàn thành, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương triển khai lắp đặt đồng hồ nước cho hộ dân sử dụng nhằm tăng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

anh man hinh 2023 11 30 luc 154527.png
Điều tiết nước qua tràn các hồ chứa nước thủy lợi.

Đến nay, Trung tâm quản lý vận hành 41 công trình cấp nước với tổng công suất thiết kế 54.150 m3/ngày, phục vụ cấp nước trên địa bàn 2 phường, 9 thị trấn và 55 xã. Trong đó có 9 xã vùng cao và 23 thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số, 3 xã hải đảo thuộc 9/10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Tuy Phong). Tổng số người dân được Trung tâm cung cấp nước sử dụng lên đến trên 80.000 khách hàng.

Theo số liệu mới nhất, đến cuối năm 2022, khu vực nông thôn tỉnh Bình Thuận có 98,85% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 68,89% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch. Dự kiến đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ dân nông thôn toàn tỉnh sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,9%, trong đó 70% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo quy định của Bộ Y tế.

Trong thời gian tới, để giúp các địa phương nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chí nông thôn mới, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận sẽ tiếp tục rà soát tất cả các khu vực thiếu nước sinh hoạt, nhất là các khu vực có dân cư tập trung. Đồng thời đề xuất đầu tư các công trình nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước hiện có hoặc đầu tư mới và lập danh mục các công trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên.

Từ đó, Trung tâm tham mưu bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn từ 2026 - 2030 và sau 2030. Trong đó, ưu tiên đầu tư các nhà máy nước có công suất từ 5.000 – 10.000 m3/ngày đêm, đặt gần khu vực các công trình thủy lợi (hồ chứa, kênh chính...) để cung cấp nước sạch cho liên xã, huyện đảm bảo an toàn nguồn nước, cấp nước an toàn và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và hoàn thành Dự án Nhà máy nước huyện Hàm Thuận Bắc với công suất 10.000 m3/ngày thuộc nguồn vốn vay ODA của Italia, nhằm cung cấp nước nguồn nước sạch cho người dân 13/17 xã, thị trấn thuộc huyện Hàm Thuận Bắc.

Khánh Vy