Theo thông tin của Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Bình Thuận (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh), trong tháng 7/2023 tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định…; thị trường không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, thiếu hụt hàng hóa, tăng giá quá mức, gây bất ổn thị trường, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm túc.

Tại khu vực biên giới biển tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại cửa sông, cảng biển. Hoạt động xuất nhập cảnh, quá cảnh, xuất nhập khẩu, chuyển cảng cho các tàu vận tải trong nước và nước ngoài, các tàu vận tải thủy nội địa tuyến Phan Thiết - Phú Quý, bến cảng xăng dầu, cảng Vĩnh Tân và các cảng dầu khí ngoài khơi được lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảng vụ Hàng hải, Hải quan phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Cũng theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên khu vực biển của tỉnh được kiểm soát tốt, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên biển chưa phát sinh vấn đề nghi vấn. 

Tuy nhiên, trên đất liền tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn diễn biến phức tạp, nhất là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm là pháo nổ, thuốc lá điếu nhập lậu, hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương… với phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện, đấu tranh, xử lý.

Trong tháng 7/2023, các lực lượng chức năng đã thanh tra, kiểm tra, phát hiện 318 vụ vi phạm với 376 đối tượng vi phạm, hiện số vụ đã xử lý là 258 vụ, đang tiếp tục điều tra xử lý 60 vụ. Tổng số tiền xử phạt và thu nộp ngân sách Nhà nước 6,557 tỷ đồng; trong đó, phạt hành chính 3,693 tỷ đồng, tiền phạt bổ sung và truy thu thuế 2,793 tỷ đồng, tiền bán hàng hóa tịch thu 70,6 triệu đồng.

quyen loi nguoi tieu dung b5a.jpg
Tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định. 

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu 

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND tỉnh về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Cùng với đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bảo kê, bao che cho đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các lực lượng chức năng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả, nhất là đối với các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ về tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phản ánh kịp thời, chính xác tình hình và kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các biểu hiện tiêu cực, bất cập trong hoạt động công vụ của các lực lượng chức năng; 

Làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật, vận động Nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng cường phối hợp, hỗ trợ, cung cấp thông tin về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho các cơ quan chức năng xử lý.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác nghiệp vụ, bảo đảm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn; đảm bảo hỗ trợ kịp thời, không chồng chéo, đúng chức năng nhiệm vụ được giao; không gây khó khăn, phiền hà, cản trở việc lưu thông hàng hóa hợp pháp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Thuận, trong 6 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh đã triển khai và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và UBND tỉnh về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh; qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Kết quả, từ đầu năm 2023 đến nay các lực lượng chức năng đã phát hiện 1.494 vụ vi phạm với 1.718 đối tượng, tăng 223 vụ, tăng 336 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022; xử phạt vi phạm hành chính 1.073 vụ, tăng 159 vụ so với cùng kỳ năm 2022; khởi tố 284 vụ với 411 đối tượng, giảm 62 vụ, giảm 119 đối tượng so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 29 tỷ đồng, trong đó xử phạt hành chính hơn 17,4 tỷ đồng, truy thu thuế trên 11 tỷ đồng, bán hàng hóa tịch thu 863 triệu đồng; tịch thu nhiều hàng hóa, tang vật vi phạm.

      

Văn Lợi và nhóm PV, BTV