Bỏ 4 triệu mua nồi cơm điện Nhật cũ: Chồng 'cuồng' hàng bãi, vợ phát hãi

Những mặt hàng điện tử Nhật bãi có tuổi đời lên cả hàng chục năm như nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa vẫn được nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm.

Nhân dịp chuyển về căn nhà mới mua, chị Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội) giao nhiệm vụ cho chồng mua sắm đồ gia dụng trong bếp. Chẳng hiểu chồng chị lên mạng tìm hiểu thông tin thế nào mà tha về một chiếc bếp từ và nồi cơm điện Nhật bãi cũ mèm. Theo lời anh quảng cáo, bếp từ do Toshiba sản xuất, rất tiết kiệm điện, có thêm tính năng lò nướng. Còn nồi cơm hãng con voi Zojirushi là loại nồi cơm cao tần, có van áp suất bảo đảm cơm chín dẻo thơm.

Chị Ngân phải ngăn cản không thì chồng còn tiếp tục vác về một chiếc tủ lạnh cũ nữa. Chị than thở: “Chưa rõ chất lượng ra sao nhưng nhà mới mà lại dùng đồ cũ là tôi đã thấy chán rồi. Mà giá có rẻ đâu, cái bếp từ 10 triệu, nồi cơm điện 4 triệu. Với số tiền đó là tôi đủ mua bếp từ nhập khẩu rồi. Đồ Nhật cũ vừa xấu, chữ lại loằng ngoằng khó sử dụng.”

{keywords}
Nồi cơm Nhật bãi hình thức xấu và không có hiển thị tiếng Anh hay tiếng Việt. (Ảnh: Dân trí)

Giống như chồng chị Ngân, có rất nhiều người tiêu dùng khác tại Việt Nam chỉ thích dùng hàng Nhật bãi, từ nồi cơm, bếp điện, điều hòa, máy lọc không khí, bộ âm ly tới cả những chiếc quạt bàn đơn giản. Có người còn “cuồng” tới mức lắp hẳn hệ thống hạ thế từ điện 220V sang điện 110V để tiện dùng hàng Nhật.

Dĩ nhiên có cầu thì ắt có cung, chỉ cần Google cụm từ "hàng Nhật bãi" thì sẽ hiện ra vô số cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo lời của các chủ cửa hàng quả quyết, những món đồ này mua về còn phải sử dụng thêm cả chục năm nữa mới chịu hỏng, hình thức bên ngoài tuy có xước xát trong quá trình vận chuyển nhưng đảm bảo hàng zin 100%.

Giá của sản phẩm phụ thuộc vào hình thức bên ngoài của mặt hàng. Một chiếc nồi cơm cũ có giá trung bình khoảng 1 triệu tới 5,6 triệu đồng. Tủ lạnh có giá từ 10 triệu trở lên v.v... Mỗi món đồ bán ra sẽ được chủ cửa hàng bảo hành trách nhiệm từ 3 tới 6 tháng. Khi được hỏi về trải nghiệm sử dụng, nhiều khách hàng tỏ vẻ hài lòng về những sản phẩm này và cho biết sẽ tiếp tục là fan trung thành của hàng Nhật bãi.

Tuy nhiên, nếu dành thời gian phân tích, hàng Nhật bãi chưa chắc đã là những "món hời", thậm chí nó còn đắt hơn cả hàng mới chính hãng.

{keywords}
Những chiếc điều hòa ố vàng này sau khi tẩy trắng sẽ được gắn mác hàng nội địa Nhật chất lượng cao. (Ảnh: Dân trí)

Đầu tiên, về nguồn gốc hàng Nhật bãi đa số là đồ được chủ nhân cũ bên Nhật bỏ đi khi nâng cấp lên thiết bị mới hoặc đồ hỏng, bán thanh lý khi có người chuyển nhà. Các đầu nậu người Việt sẽ gom hàng và gửi về nước theo từng container. Tất cả các kiện hàng này đều được nhập lậu về Việt Nam, chúng không hề được kiểm tra, cấp phép nên chất lượng không đảm bảo. Việc trộn lẫn hàng cũ và rác thải điện tử là chuyện hoàn toàn bình thường.

Hàng từ container sẽ được dỡ ra mang về kho để phân loại. Những sản phẩm nào hình thức còn mới sẽ được bán dưới dạng hàng xách tay dùng lướt. Các món đồ đã quá cũ nát sẽ được vệ sinh, tẩy trắng để bán cho người có thu nhập bình dân. Hầu hết những nồi cơm điện có giá vài trăm nghìn đều thuộc loại này.

Có thể những sản phẩm giải trí như loa, âm ly khuếch đại thì không sao còn đối với nồi cơm hoặc tủ lạnh, nếu dùng hàng bãi kém chất lượng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe. Vì vậy, người tiêu dùng không nên lựa chọn các sản phẩm quá cũ nát, có tuổi thọ quá 7-8 năm. Một số ruột nồi cơm cao tần do xước nhiều đã được các chủ cửa hàng tự tráng lại bằng lớp men không đảm bảo nên rất độc hại.

{keywords}
Việt Nam liệu có thiếu quạt không mà phải dùng loại hàng nát như thế này? (Ảnh: ĐSPL)

Ngoài ra mọi người hay ca ngợi về độ bền thần thánh của hàng Nhật bãi, thế nhưng nếu điểm lại những sản phẩm bền bỉ ấy thường là nồi cơm, bếp điện, quạt điện. Thực chất chúng bền bởi vì do cấu tạo đơn giản, ít mạch điều khiển phức tạp chứ không phải do xuất xứ từ Nhật. Ở Việt nam, quạt điện do công ty Điện cơ sản xuất cũng có thể sử dụng cả 10 năm nếu bảo dưỡng định kỳ thường xuyên.

Vì vậy, khách hàng hãy là những người tiêu dùng thông thái để đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Không nên chạy theo tâm lý sính ngoại để phải chịu cảnh hàng cũ giá cao.

Hoàng Hiệp

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.