“Thất nghiệp” gần hai năm nay nhưng cô gái trẻ 9x vẫn sống “khỏe” nhờ tự may vá ở nhà.

Tên cô gái này là Lê Thị Vân Ngọc. Ngọc tốt nghiệp cử nhân Khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2011. Trong khi bạn bè hầu như đã đi làm thì Ngọc vẫn ung dung ở nhà.

{keywords}

Vân Ngọc trong bộ đồ tự thiết kế.

Lý do Ngọc ung dung là vì vẫn có thu nhập khá dù không đi làm. Ngọc cho biết: “Vừa tốt nghiệp tháng 6 là tháng 7 mình mua máy khâu. Lúc đầu chỉ định may vá để giết thời gian, cho đỡ buồn thôi. Dần dần may cho bạn bè thấy đẹp, mọi người rỉ tai nhau, bây giờ mình đã có một lượng khách hàng ổn định. Thu nhập đủ trang trải cuộc sống”.

Điều đặc biệt là Ngọc mới chỉ biết may trong vòng hai năm nay. Từ ngày mua máy khâu, Ngọc mới lên diễn đàn mày mò, học hỏi kinh nghiệm rồi tự thực hành ở nhà.

“Được cái mình chịu khó phá vải, không tiếc vải nên cứ hỏng là may lại bao giờ được thì thôi. Với lại đây là công việc mình yêu thích nên làm không thấy chán”, Ngọc chia sẻ.

{keywords}

Góc làm việc ở nhà của Ngọc.

Ngọc cho biết, nhìn bạn bè có việc làm ổn định, nhiều lần Ngọc cũng muốn đi tìm việc. Từ ngày ra trường đến nay Ngọc cũng thử đi làm dịch thuật cho một tờ báo điện tử và một trang tin về dịch vụ cưới hỏi trầu cau, nhưng làm được một thời gian thấy công việc không phù hợp nên bỏ. Bây giờ tự làm may vá ở nhà, “vừa làm vừa chơi” Ngọc thấy rất thoải mái, thu nhập thậm chí còn gấp đôi ngày đi làm.

“Làm may không phải đầu tư nhiều, một cái máy may, một cái máy vắt sổ, một cái bàn là. Hồi trước mua cái máy may hàng second – hand (hàng cũ – PV) của Nhật có hơn một triệu thôi. Tự thu tự chi nên mình chưa tính khoản lãi riêng bao giờ, nhưng với lượng khách hàng như bây giờ thì mỗi tháng mình cũng kiếm được tầm 7-8 triệu”, Ngọc cho biết.

{keywords}

Dù không quảng cáo rầm rộ, không có cửa hàng riêng, Ngọc vẫn đắt khách đến đặt may

“Đi làm gò bó lắm. Ở nhà mình tự làm tự quản thoải mái hơn. Lúc thích chơi thì chơi dài, lúc hứng lên thì may, có khi 2 giờ sáng không ngủ được thì ngồi may. Trước đi làm 8 tiếng cũng chỉ kiếm được 3-4 triệu, còn mình làm may chả bao giờ ngồi đến 8 tiếng cả, ngày làm 4 tiếng là nhiều. Đang nắng nóng thế này mọi người vật vã đi làm còn mình ở nhà thích làm lúc nào thì làm cũng sướng”, Ngọc nói thêm.

Làm may nên Ngọc không tốn tiền mua quần áo, thích gì là tự may lấy. Cô còn tự may được túi xách, ví và một số đồ phụ kiện khác. Thế nên, với thu nhập hiện tại, Ngọc có thể sống thoải mái dù đang ở nhà thuê (Ngọc quê ở Vĩnh Phúc).

Chia sẻ về dự định sắp tới, Ngọc cho biết tạm thời bằng đại học của cô vẫn sẽ chưa dùng đến. Sang năm tới cô sẽ mở cửa hàng may để kinh doanh, khi ổn định rồi mới tính đến chuyện đi xin việc đúng chuyên môn được đào tạo.

“Hiện tại chưa có thương hiệu nên mình lấy công làm lãi. Sang năm có lượng khách hàng ổn định mình sẽ mở cửa hàng may. Bố mẹ mình thì vẫn thích con gái có công việc ổn định, thi vào làm nhà nước. Sau này mình sẽ cố gắng để có được cả hai công việc: một nghề để ra xã hội, còn một nghề là đam mê và để kiếm tiền”, Ngọc chia sẻ.

Kim Minh