Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã tạo ra các con bò biến đổi gen có thể tiết ra loại sữa có cùng những đặc tính như sữa người.

Tờ Daily Mail đưa tin, các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công trong việc đưa các gen người vào trong 300 con bò sữa để chúng sản sinh ra sữa có những đặc tính giống như sữa của người.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, sữa của bò biến đổi gen có các đặc tính giống như sữa người. Ảnh: PA.

Sữa người được xác định có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng trọng yếu cao, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ và giảm các nguy cơ nhiễm trùng. Các nhà khoa học đứng sau cuộc nghiên cứu trên bày tỏ tin tưởng rằng, sữa do các con bò biến đổi gen tiết ra có thể là một lựa chọn thay cho sữa người và sữa công thức cho trẻ em, vốn thường bị chỉ trích là sự thay thế thấp kém hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng, các sản phẩm bở sữa biến đổi gen từ những đàn bò như trên có thể bày bán trong các siêu thị. Nghiên cứu hiện nhận được sự hậu thuẫn của một công ty công nghệ sinh học lớn.

Công trình nghiên cứu nhiều khả năng sẽ làm bùng lên làn sóng phản đối nhắm vào các thực phẩm biến đổi gen. Những người chỉ trích công nghệ biến đổi gen cũng như các nhóm bảo vệ quyền lợi của động vật đã có phản ứng giận dữ đối với cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, nghi hoặc tính an toàn của sữa do các động vật biến đổi gen tiết ra cũng như ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của các con bò.

Tuy nhiên, giáo sư Li Ning, nhà khoa học dẫn đầu cuộc nghiên cứu và cũng là lãnh đạo Các phòng thí nghiệm quốc gia trọng yếu cvề Công nghệ sinh học nông nghiệp tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, quả quyết sữa biến đổi gen đủ độ an toàn để uống như sữa từ những con bò sữa bình thường khác. Ông nói: "Sữa biến đổi gen có hương vị đậm đà hơn sữa bình thường. Chúng tôi nhắm tới việc thương mại hóa một số nghiên cứu trong lĩnh vực này trong vòng 3 năm tới. Đối với "sữa giống sữa người", sẽ cần 10 năm hoặc hơn nữa để cuối cùng có thể rót loại sữa tân tiến này vào cốc của người tiêu dùng".

Trung Quốc hiện đang đi đầu trong việc nghiên cứu thực phẩm biến đổi gen và các quy tắc cho công nghệ này cũng nới lỏng hơn so với ở châu Âu.

Trong bài viết đăng tải trên tờ Public Library of Science One, các nhà nghiên cứu tiết lộ đã sử dụng công nghệ nhân bản vô tính để đưa gen người vào ADN của những con bò sữa Holstein trước khi các phôi biến đổi gen được cấy vào những con bò mang thai hộ.

Họ tuyên bố đã có thể tạo ra những con bò tiết ra sữa chứa một protein của người là lysozyme - một protein chống vi trùng tự nhiên, được tìm thấy với hàm lượng lớn trong sữa người. Lysozyme giúp các trẻ sơ sinh chống lại việc nhiễm khuẩn trong những ngày tháng đầu đời của chúng. Ngoài ra, những con bò biến đổi gien còn sản sinh ra hai loại protein khác giống trong sữa người có tên gọi là alpha-lactalbumin và lactoferrin, vốn có khả năng tăng cường số lượng tế bào miễn dịch ở trẻ nhỏ.

Nhóm nghiên cứu khẳng định thêm rằng, họ đã tăng lượng chất béo của sữa biến đổi gen thêm khoảng 20% cũng như thay đổi mức độ đặc của sữa, khiến cho gần với thành phần sữa người và có cùng các đặc tính giúp tăng cường cường miễn dịch như sữa người.

  • Thanh Bình