Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký kết luận của Bộ Chính trị, về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá 11, về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Kết luận nêu rõ, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Nhiều mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2020 dự báo không đạt được.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết trong thời gian tới, Ngoài việc chú trong công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất trong toàn xã hội về nhận thức và hành động trước tác động của biến đổi khí hậu...Bộ Chính trị cũng yêu cầu, cần thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, yêu cầu tiếp tục cập nhật, cụ thể hoá: "Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng" của cả nước và đến từng vùng, miền, địa phương.

Bộ chính trị nhấn mạnh, cần Khẩn trương hoàn thành các công trình chống ngập đang thi công ở thành phố Hồ Chí Minh;  bổ sung các giải pháp dần hình thành hệ thống chống ngập đồng bộ, hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Chính trị cũng yêu cầu tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, phấn đấu từ sau năm 2020 chất lượng môi trường được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước, nhất là ở các đô thị, thành phố lớn.

Cùng với đó là thực hiện phân loại các chất thải tại nguồn, nhất là rác thải sinh hoạt. Xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm tại các bãi thải xung quanh các thành phố lớn. Không để người dân sinh sống tại khu vực lân cận bức xúc, khiếu kiện do ô nhiễm từ bãi thải gây ra...