- Kính gửi luật sư Hoàng Tuấn Anh, hôm nay tôi có đọc bài của luật sư về việc vi phạm hình sự về tội đánh bạc, tôi hoàn toàn đồng ý với phần trả lời của luật sư. Như luật sư cũng biết trong 3 ngày tết cổ truyền ngoài việc đi chơi thì các gia đình thường hay tổ chức đánh bài bạc. Vậy xin hỏi gia đình tôi gồm bố, mẹ, anh, em, cô, dì, chú ... đánh bạc với nhau trong 3 ngày tết tại gia đình thì có bị vi phạm luật hình sự hay không?

Theo luật sư thì đánh bạc trên 2 triệu đồng thì vi phạm, vậy chúng tôi là bạn bè với nhau đánh bạc ăn thua nhau 1 hoặc 2 ngàn đồng thôi, tuy nhiên trong túi chúng tôi lúc đó rất nhiều tiền và tài sản, vậy khi bị bắt quả tang có phạm luật hình sự hay không?

Rất mong ý kiến trả lời của luật sư, xin chân thành cám ơn. (Bạn đọc congduc1970@gmail.com).

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Nghị quyết Số: 01/2010/NQ-HĐTP thì “Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc” bao gồm:
a) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc;
b) Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc;
c) Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc.

Như vây, tiền hoặc hiện vật thu giữ trong người bạn và người thân phải có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng để đánh bạc mới có thể xác định là “tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc theo quy định của Điều luật”.

Ví dụ: Các bạn chơi bạc ăn thua 1-2 ngàn đồng mà trong túi các bạn có hàng triệu đồng thì không thể tính toàn bộ số tiền trong túi các bạn được dùng vào việc đánh bạc được.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).