Tôi năm nay 64 tuổi, là giáo viên nghỉ hưu. Vợ chồng tôi chỉ có một cậu con trai duy nhất nên cưng chiều, thành ra con ăn chơi, phá phách, sa đà vào con đường nghiện nghập, hút chích. Cũng vì buồn bực chuyện của con, chồng tôi đau bệnh rồi qua đời. 

Sau những ngày chịu án phạt vì liên quan đến ma túy, hiện con trai tôi đã ra tù. Nhìn cậu con trai năm nay 30 tuổi, công việc không ổn định, chưa xác định tương lai sẽ ra sao, tôi thấy buồn, sợ con tiếp tục đi theo con đường cũ. Có lúc, tôi lại tự trách mình làm mẹ, là giáo viên, dạy được bao nhiêu học trò mà không dạy được con trai nên người. 

Câu chuyện gia đình thì như vậy, giờ tôi lại đau đầu thêm chuyện con dâu về yêu cầu tôi phải trả cháu nội hơn 7 tuổi. Cháu là kết quả tình yêu của con trai tôi và vợ.

Một ngày gần 8 năm trước, con trai đưa một cô gái về giới thiệu với bố mẹ. Cô gái lúc đó đang mang thai cháu nội tôi được hơn hai tháng. Tôi đi gặp nhà thông gia nói chuyện, cùng tổ chức một bữa tiệc nhỏ cho con dâu không thiệt thòi.

Có vợ được hai tháng, con trai tôi bị bắt. Thương con dâu một mình mang thai, sinh nở, tôi dành hết tình yêu thương cho con, khuyên con cố gắng. Còn tôi, ngoài đi dạy ở trường, còn mở lớp dạy thêm ở nhà kiếm thêm thu nhập phụ con dâu nuôi con nhỏ. Những tưởng, mẹ con, bà cháu sẽ có cuộc sống yên bình thì chuyện buồn xảy ra với tôi lần nữa.

Cháu gái tôi được 9 tháng, con dâu tôi bỏ đi theo người đàn ông khác. Trước khi đi, cô ta có ý định mang con gái đi bán, giấy khai sinh của con cô ta cũng hủy bỏ. Phải khó khăn lắm tôi mới đưa được cháu về nuôi, làm lại giấy khai sinh, nhập hộ khẩu cho cháu vào nhà mình.

Mấy năm qua, cháu nội được tôi nuôi dưỡng, rất ngoan, nghe lời bà. Năm nay cháu đã lên lớp 2.

Vì muốn cháu có những ký ức đẹp về mẹ, tôi đã nói dối cháu mẹ đi làm xa, con ngoan thì sẽ được mẹ yêu, mua đồ chơi, về đón. Để cháu tin, tôi đã mua cho cháu những món quà, quần áo mới rồi nói dối do mẹ cháu gửi về. Con bé rất vui, ai hỏi cũng nói do mẹ mua. 

Bây giờ, mẹ cháu về xin lỗi tôi và đòi đưa con gái đi. Cô ta nói, sống với người đàn ông kia không có con, giờ muốn về đón con gái để bù đắp tình cảm cho con. Tôi không biết, cô ta thương con thật hay là đưa con bé đi rồi có mục địch khác.

Những năm qua, con bé là niềm vui, động lực, giúp tôi vượt biết bao nỗi buồn đau để cố gắng sống tốt, lo cho cháu. Tôi dự tính sẽ nuôi cháu tốt, cho cháu đi học đầy đủ. Bây giờ, tôi phải làm gì để được tiếp tục nuôi cháu. Nếu phải kiện ra tòa, tôi có giành phần thắng về mình được không? Tôi phải chuẩn bị những giấy tờ gì?

Con dâu về ở cữ, mẹ chồng nằng nặc đòi thêm tiền điện, nước

Con dâu về ở cữ, mẹ chồng nằng nặc đòi thêm tiền điện, nước

Con dâu chỉ về ở 30 ngày, mẹ chồng lấy tiền ăn không thiếu một đồng. Bà còn bắt tôi nộp thêm khoản tiền điện, nước với lý do "nuôi bà đẻ tốn kém".

T.H (TP.HCM)