Bộ Công an đề xuất nhiều quy định về cấp bằng lái xe

Trong nhóm hạng A của giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất ba hạng thay vì bốn hạng như hiện nay.

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (GTĐB) mới nhất, Bộ Công an đề xuất phân giấy phép lái xe (GPLX) thành 11 hạng thay vì 13 hạng như đề xuất trước đó. Đặc biệt, dự thảo mới nhất không còn bắt buộc người điều khiển xe có dung tích xylanh dưới 50 cc (xe điện) phải học bằng lái như dự thảo ban đầu.

Bổ sung và xóa nhiều hạng bằng

Cụ thể, dự luật bổ sung hạng mới A01, cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh 50-175 cm3 hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương. Hạng A2 cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh trên 175 cm3 trở lên hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương và các loại xe quy định cho GPLX hạng A01. Hạng A3 cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho GPLX hạng A01.

Hạng B cấp cho người lái ô tô chở người đến chín chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg.

Hạng C cấp cho người lái ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 kg; các loại ô tô tải quy định cho GPLX hạng C có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B.

Hạng D2 cấp cho người lái ô tô chở người 10-30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho GPLX hạng D2 có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B, C.

Hạng D cấp cho người lái ô tô chở người trên 30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho GPLX hạng D có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B, C, D2.

Hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg.

Hạng CE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng C khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc.

Hạng D2E cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D2 khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg. Hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô chở khách nối toa.

Như vậy, trong nhóm hạng A của GPLX, Bộ Công an đề xuất ba hạng thay vì bốn hạng như hiện nay. Với nhóm B, bộ này gom hạng B1 và B2 thành hạng B. Đồng thời, thêm hạng D2, BE, CE, D2E, DE nhưng bỏ hạng FB2, FD, FE, E, FC.

Đặc biệt, từ cách phân hạng nêu trên có thể thấy đối tượng điều khiển xe có dung tích xi-lanh dưới 50 cc bị loại bỏ, không được quản lý. Trước đó, trong một số dự thảo cũ, Bộ Công an từng đề xuất xếp hạng GPLX cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50 cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.

Bộ Công an đưa ra nhiều quy định bất ngờ về cấp bằng lái xe - ảnh 1

Bộ Công an đề xuất phân giấy phép lái xe thành 11 hạng thay vì 13 hạng như quy định hiện hành. Ảnh: Lưu Đức

Có ý kiến băn khoăn

Trong báo cáo thẩm tra nội dung này của dự luật, ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho biết có ý kiến cho rằng dự luật chia GPLX thành 11 hạng khác nhau sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lái xe. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên nhưng vẫn cho rằng việc phân hạng trên nhằm thống nhất với Công ước Vienna 1968 về GTĐB.

“Trong dự thảo luật đã có điều khoản chuyển tiếp, quy định chín loại GPLX được cấp theo Luật GTĐB năm 2008, còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực (khoản 3 Điều 72), trường hợp cấp lại thì cấp theo quy định mới (khoản 2 Điều 72). Do đó, quy định mới này không ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp GPLX…” - ông Võ Trọng Việt cho hay.

Về việc dự luật không còn giữ quy định cấp GPLX cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50 cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW, một chuyên gia trong lĩnh vực đường bộ cho rằng vấn đề này cần được nghiên cứu kỹ. Vì hiện số lượng học sinh sử dụng xe đạp điện rất đông và tỉ lệ tai nạn có thương vong không hề nhỏ.

Do vậy, trong dự luật GTĐB, ban soạn thảo Bộ GTVT từng phân tích và đưa quy định trên vào nhằm nâng cao ý thức của học sinh, cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe cho các em.

“Vì vậy, tôi cho rằng Bộ Công an nên cân nhắc nhằm bịt lỗ hổng trong quản lý phương tiện này và góp phần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với nhóm người sử dụng xe điện, xe máy dưới 50 cc” - vị này cho hay.

Trong khi đó, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng việc quy định cấp GPLX cho đối tượng trên được đưa vào quy định về trách nhiệm của một số bộ, ngành tương tự như việc giáo dục pháp luật về giao thông được đưa vào hệ thống giáo dục quốc dân và các trường nghề của Bộ LĐ-TB&XH.

“Chúng tôi cũng nghiên cứu để gắn với trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở trong việc tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, trong Luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB không quy định về bằng A0” - đại diện Cục CSGT nói.

Tăng tuổi lái xe

Dự luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB quy định GPLX hạng A01, A2, A3 không thời hạn. GPLX hạng B có thời hạn 10 năm. Các hạng còn lại gồm C, D2, D, BE, CE, D2E, DE có thời hạn năm năm.

Dự luật này cũng quy định người đủ 18 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A01, A2, A3, B. Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D2, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D, D2E, DE.

Đáng chú ý, theo quy định hiện hành, tuổi lao động tối đa của người lái ô tô trên 30 chỗ là 50 đối với nữ và 55 đối với nam. Tuy nhiên, dự luật này quy định tuổi tối đa của người hành nghề lái ô tô chở người trên 30 chỗ phù hợp với tuổi lao động được quy định trong Bộ luật Lao động, tức nam sẽ là 62 tuổi và nữ 60 tuổi. 

Quốc hội sẽ quyết bộ nào cấp, quản lý giấy phép lái xe

Quốc hội sẽ quyết bộ nào cấp, quản lý giấy phép lái xe

Sáng nay (16/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Theo PLO

tin nổi bật

Bộ GTVT yêu cầu khắc phục ngay các lỗi trong thu phí tự động không dừng

Các đơn vị rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC).

Em điều khiển xe chở gỗ lậu gây tai nạn khiến anh tử vong

Xe bán tải lao vào rãnh nước bên đường khiến 8 phách gỗ từ phía sau "phi" vào hai người phía trước làm một người chết, một người bị thương nặng.

Áp dụng mức phạt vụ ô tô tông loạt xe máy ở cây xăng

Nồng độ cồn ở mức 0,9mg/1l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Đang bảo vệ hiện trường tai nạn, một cán bộ công an bị xe máy đâm

Khi đang bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, Đại úy Hoàng Khôi bị thanh niên đi xe máy tốc độ cao đâm thẳng vào khiến anh bị văng người ra xa và va đập vào thành cầu, chấn thương nặng.

Tài xế say xỉn tông nhiều xe máy dừng đèn đỏ

Sau khi ăn nhậu, người đàn ông lái xe máy tông 3 phương tiện khác đang dừng đèn đỏ tại giao lộ Lý Thường Kiệt - Ấp Bắc, TP Mỹ Tho, Tiền Giang.

Lại thêm loạt lái xe vi phạm nồng độ cồn trên đường Láng

Chỉ 48 giờ sau vụ "ma men" đâm cây xăng trên đường Láng (Hà Nội), tối 14/8, tổ công tác của Đội CSGT số 3 phát hiện thêm nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn tại tuyến đường này.

Xác định danh tính nữ hành khách đứng lên băng chuyền hành lý để quay clip

Cảng vụ hàng không miền Nam đã xác định được danh tính và mời nữ hành khách đứng lên băng chuyền hành lý tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) để quay clip.

Sắp trình Bộ Chính trị Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD

Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến chủ trương đầu tư trong tháng 9. Tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.

Vụ 'ma men' đâm loạt xe máy ở cây xăng: Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế

Liên quan đến vụ "ma men" tông loạt xe máy ở cây xăng trên đường Láng (Hà Nội) làm 8 người bị thương tối 12/8, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Ngô Công Hán.

Phẫn nộ ma men có nồng độ cồn cao ngất ngưởng gây tai nạn

CSGT xác định tài xế Ngô Công Hán vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao. Nhiều người tỏ ra bất bình với hành động coi thường pháp luật, gây họa cho người khác của tài xế.

Công an làm việc với 2 nữ học viên gây tai nạn khiến bé 3 tuổi tử vong

Hai học viên ngồi trên xe dạy lái gây tai nạn cho bé 3 tuổi (Nam Định) bị cơ quan công an mời lên làm việc.

Thầy dạy lái xe ngồi uống nước, nữ học viên tông tử vong bé 3 tuổi

Chiếc ô tô do một nữ học viên điều khiển đâm va vào xe đạp đi trên đường, khiến một bé gái 3 tuổi tử vong thương tâm.

Ô tô đâm loạt xe máy ở cây xăng, tài xế xi nhan trái nhưng bất ngờ lao thẳng

Qua camera hành trình của ô tô đi phía sau, tài xế xe Honda City đã bật xi nhan rẽ trái nhưng bất ngờ tăng tốc lao thẳng vào cây xăng trên đường Láng (Hà Nội).

Thứ trưởng GTVT: Xử nghiêm taxi chèo kéo, ép giá tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Lê Anh Tuấn yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Tài xế tông loạt xe máy ở cây xăng có nồng độ cồn rất cao

Lực lượng chức năng xác định mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn tại cây xăng vượt 2,25 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP.