Sau khi Cục CSGT (Bộ Công an) có ý kiến đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký hay cần miễn kiểm định với xe sản xuất mới, nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm đồng thuận với đề nghị này và nên thực hiện trên phạm vi cả nước.

Nhất trí đề xuất bỏ đăng kiểm lần đầu đối với xe mới xuất xưởng, bạn đọc Trung Truong Xuan cho rằng, "xe mới đã được kiểm định, đảm bảo các điều kiện để xuất xưởng thì việc gì phải đăng kiểm cho tốn kém”. 

Đồng quan điểm, bạn đọc Thành Tư ý kiến: "Xe mới xuất xưởng hoặc mới nhập khẩu về chưa qua sử dụng, trước khi xuất xưởng các nhà máy, công ty đã phải đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn và chịu trách nhiệm về chất lượng. Thế nên chủ xe vẫn phải đi đăng kiểm là phi lý". 

Theo bạn Thành Tư, việc xe mới mua vẫn phải đăng kiểm khiến cho người tiêu dùng vừa mất tiền, vừa mất công sức. Do vậy quy định này cần bỏ hẳn.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ đăng kiểm lần đầu với xe ô tô mua mới (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Là người từng sinh sống ở nhiều nước phát triển, bạn đọc Nguyen Bang cho hay, ở các nước xe mới 100% đương nhiên miễn đăng kiểm 3 năm, tiếp sau đó là một năm một lần hoặc có thể một vài nước cho phép 2 năm một lần. 

Bạn đọc này còn cho rằng, tiêu chuẩn kỹ thuật khi xe xuất xưởng còn cao hơn tiêu chuẩn do cơ quan quản lý yêu cầu thì có lý do gì bắt họ đi khám đăng kiểm lại? Quy định hiện tại rất lãng phí thời gian, tiền bạc của người mua xe mới.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm, đề xuất của Cục CSGT về việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới ở vùng hải đảo, cục Đăng kiểm cần tiếp nhận nghiên cứu để có chính sách phù hợp. Thực tế phương tiện đi lại ở những vùng này không nhiều nên có thể tạo điều kiện để bà con giảm bớt chi phí khi mua xe mới.

Lo “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Về đề nghị của Cục CSGT với Cục Đăng kiểm nên nghiên cứu giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định, bạn đọc Công Văn Đến đánh giá, đề xuất này là rất an toàn, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, dù nhà sản xuất có kiểm định trước khi xuất xưởng thì về mặt quy định pháp luật vẫn phải đăng kiểm đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cho xe lưu thông an toàn. Với các xe cũ thì lại càng phải kiểm định chặt chẽ hơn.

“Thực tế các hãng xe xuất xưởng chạy chưa được bao lâu đã mắc lỗi phải thu hồi. Do vậy nếu giao kiểm định xe cơ giới cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng dễ xảy ra tình trạng hãng xe “vừa đá bóng, vừa thổi còi ”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, dù hiện nay hoạt động đăng kiểm đã được xã hội hoá nhưng thực tế vẫn phải dưới sự quản lý của nhà nước thông qua các chuyên viên đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do vậy, không nên giao kiểm định xe cơ giới cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng. 

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thạch cho rằng, xe mới xuất xưởng vừa lăn bánh đã mắc lỗi là chuyện không hiếm gặp, nên nhất thiết phải có đăng kiểm, kiểm tra giám sát. Chính vì vậy, về pháp luật mới quy định trách nhiệm đăng kiểm được giao Cục Đăng kiểm để làm việc này.

Gia Văn