- Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức, hoạt động bến xe Mỹ Đình.
Nhà xe vẫn 'cố thủ' tại bến xe Mỹ Đình
Nhiều nguyên nhân dẫn đến quá tải, lộn xộn
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội và khảo sát hiện trạng khai thác tại Bến xe Mỹ Đình của Bộ GTVT, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại bến xe này là do sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu vận tải hành khách liên tỉnh giữa phục vụ của bến với các địa phương trong cả nước.
Bộ GTVT cũng chỉ rõ: công tác quản lý, điều hành bến xe Mỹ Đình chưa khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế; việc phân luồng, kiểm soát luồng hành khách ra vào bến chưa được chú trọng... Điều này đã dẫn đến lịch trình xuất bến và đến bến của xe khách chưa được quản lý chặt chẽ khiến cho tại một số giờ cao điểm số xe đến bến nhiều hơn số vị trí trả khách có trong bến gây ùn tắc giao thông trong bến và khu vực xung quanh
Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra và giám sát việc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải cũng như phương án khai thác tuyến đã đăng ký của các Sở GTVT chấp thuận khai thác tuyến đến bến Mỹ Đình chưa nghiêm, chưa kịp thời phát hiện và đình chỉ khai thác các phương tiện cũng như đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định.
Các lực lượng thực thi công tác tác tuần tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực bên ngoài bến xe Mỹ Đình còn bị buông lỏng dẫn đến hiện tượng phương tiện đón trả khách không đúng nơi quy định (bến cóc), phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định (xe dù) vẫn đón, trả khách, gây ùn tắc, mất trật tư an toàn giao thông tại khu vực bến xe.
Bộ GTVT cũng nêu rõ quan điểm, việc TP. Hà Nội chưa thực hiện đầy đủ quy hoạch bến xe Mỹ Đình cũng là nguyên nhân quá tải, lộn xộn tại bến xe này.
“Bến Mỹ
Đình được quy hoạch với diện tích là 3,5 ha vào năm 2010. Tuy nhiên, cho đến
thời điểm hiện tại, bến xe này mới chỉ hoạt động trên mặt bằng chưa đầy 2 ha”,
Bộ GTVT chỉ rõ.
Lập tổ công tác liên ngành tại bến
Tại báo cáo của Bộ GTVT lên Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, để tăng cường chấn chỉnh trật tự ATGT tại bến xe Mỹ Đình, Bộ và TP Hà Nội yêu cầu, các đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải quyết dứt điểm hiện tượng phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định, phương tiện vận tải hành khách trái phép tại khu vực xung quanh các bến xe trên địa bàn thành phố, đặc biệt là xung quanh khu vực bến Mỹ Đình.
“Thành lập tổ công tác liên ngành hoạt động tại các bến xe gồm Công an, Thanh tra Sở GTVT và đại diện Công ty Quản lý bến xe, thực hiện giao ban hàng sáng để giải quyết các vướng mắc trong ngày”, Bộ GTVT kiến nghị.
Song song với việc ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả khai thác của bến xe với mặt bằng hiện có, Bộ GTVT cũng yêu cầu cần đẩy nhanh thủ tục đầu tư để mở rộng bến Mỹ Đình theo cơ chế đặc thù UBND TP. Hà Nội đã quyết định, hoàn thành việc đầu tư trong tháng 12/2013.
Ngoài ra, Bộ GTVT và Hà Nội cũng thống nhất thực hiện trong việc phải sớm hoàn
thiện phương án điều chỉnh hoạt động khai thác của các tuyến vận tải hành khách
liên tỉnh cố định tại bến xe Mỹ Đình, kiểm tra điều kiện của đơn vị kinh doanh
vận tải trước khi thực hiện; khẩn trương xác định vị trí bến xe mới trung hạn
tại khu vực phía Nam thành phố; có giải pháp quản lý hiệu quả hoạt động vận tải
hành khách và các bến xe…
Vũ Điệp