- Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi báo chí đưa tin về việc 'xuất hiện khe hở tại cầu Phú Mỹ', Bộ đã cử cơ quan chuyên ngành xem xét, trong trường hợp nếu có sự cố bất thường sẽ kiểm tra.

Thứ trưởng Đông nói rõ, cầu Phú Mỹ là dự án do Sở GTVT TP.HCM quản lý trực tiếp, nhưng với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành Nhà nước Bộ GTVT đã cử Cục Quản lý XD&CLCT giao thông nắm tình hình.

“Bộ đã giao cho Cục chuyên ngành nắm, nếu thấy cần thiết sẽ phối hợp với UBND TP.HCM kiểm tra hiện trường”, Thứ trưởng Đông nói.

Trao đổi với VietNamNet sáng 5/8, ông Đặng Trung Thành, Cục phó Cục Quản lý XD&CLCT giao thông cho biết: Cầu Phú Mỹ hoàn thành đưa vào sử dụng được mấy năm nay, Sở GTVT TP.HCM và Nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ) trực tiếp chịu trách nhiệm theo dõi diễn biến trong quá trình khai thác.

{keywords}
Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo vụ khe hở cầu Phú Mỹ.

Về vai trò quản lý Nhà nước, cơ quan quản lý chuyên ngành, ông Thành nói rõ, căn cứ theo Luật nếu dự án cầu Phú Mỹ có sự cố bất thường thì Chủ đầu tư phải báo cáo cho cơ quan quản lý chuyên ngành là Bộ GTVT.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, do cầu Phú Mỹ không có gì bất thường nên Sở GTVT và nhà đầu tư chưa báo cáo Bộ GTVT!

Sở GTVT và nhà đầu tư đã trả lời trên báo chí về việc xuất hiện khe hở tại cầu Phú Mỹ là rất bình thường. Đó là khe hở co giản nhiệt nên không ảnh hưởng gì. Cục cũng không đi sâu vì nếu có sự cố thì họ phải báo cáo rồi, ở đây đã phân cấp rất rõ”, ông Thành nói.

Liên quan đến việc xuất hiện khe hở trên cầu Phú Mỹ, trên trang cá nhân của mình, Th.S Nguyễn Trọng Nghĩa - giảng viên trường Đại học GTVT đã khẳng định, khe hở trên cầu Phú Mỹ chính là khe co giãn và chia sẻ thiết kế khe co giãn này với cộng đồng mạng.

Ông Nghĩa cho biết: Khe co giãn cầu Phú Mỹ được thiết kế với khoảng hở là 890mm nên việc chụp ảnh nhìn thấy khoảng hở rộng là hoàn toàn bình thường.

Tiến sĩ Phạm Sanh - một chuyên gia về giao thông cũng cho biết: bức ảnh chụp vừa qua cho thấy bề rộng của khe co giãn cầu là có thật. Tuy nhiên, việc nói cầu bị nứt, có thể sụp đổ hoàn toàn vô lý.

Việc suy diễn như vậy sẽ tạo tâm lý sợ hãi, hoài nghi, hiểu lầm; đặc biệt với công nghệ cầu dây văng, trên thế giới còn rất ít người biết kể cả kỹ sư không chuyên ngành.

Tiến sĩ Phạm Sanh giải thích, cầu Phú Mỹ là cầu được thiết kế chịu được động đất cấp 7, được thi công căng cáp theo công nghệ chỉnh dây từng sợi theo giai đoạn thi công, hiện đại nhất thế giới lúc bấy giờ…

Vũ Điệp