- Sau khi VietNamNet đăng tải clip “Hàng ngàn xe ô tô ùn ứ trên cầu Thăng Long”, ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết: Bộ đã cho kiểm tra và được biết nguyên nhân đường ùn tắc chủ yếu là do đơn vị thi công tiến hành phân làn đường để đổ thảm nhựa mặt cầu.


Ông Lưu cho biết: Từ 10h tối 26/7, khi mật độ xe trên đường Thăng Long - Nội Bài giảm thì đơn vị thi công mới bắt đầu tiến hành sửa chữa cho đào bóc lớp thảm nhựa cũ bị hư hỏng để rải thảm lớp nhựa mới.

Theo dự tính, khoảng 2h sáng ngày 27/7 đơn vị thi công sẽ trộn nhựa và rải xong trước 6h. Tuy nhiên, do 4h sáng nhựa mới được đưa về, nên phải 6h sáng 27/7, công tác rải nhựa mới được bắt đầu.


Ùn ứ trên cầu Thăng Long sáng 27/7. (Ảnh: Nhị Tiến)

“Bình thường đường mặt cầu Thăng Long được chia thành 4 làn đường, nhưng do thi công phải ngăn lại 2 làn. Và để đảm bảo giao thông đi lại cả 2 chiều thì đơn vị thi công phải phân luồng nên mới gây ùn ứ trên mặt cầu”, ông Lưu cho biết.

Ông Lưu cho biết thêm, tình trạng phân làn ùn tắc chỉ diễn ra vào thời điểm 9h sáng 27/7 sau khi đơn vị thi công nhờ công an ngăn một phần đường trong vòng 2 – 3 tiếng để đảm bảo lớp nhựa trên mặt cầu nguội bớt.

Chủ đầu tư Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, ông Nguyễn Năng Thể, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 – PMU 2 (Bộ GTVT) cũng khẳng định, tình trạng ùn tắc nói trên là do thi công chứ không phải do ổ trâu ổ gà.

“Sáng 27/7, môt phần do nhựa về chậm, một phần do máy rải thảm nhựa trục trặc nên lực lượng đã phải nhờ tới sự can thiệp của đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ trên đường tiến hành phân làn, ngăn xe đi vào làn đường mới được rải nhựa nên có gây nên sự ùn ứ trên đường”, ông Thể nói.

Trao đổi với VietNamNet, trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, đội trưởng đội CSGT số 6, Phòng CSGT công an TP. Hà Nội cho biết: Mật độ giao thông qua cầu Thăng Long rất đông, do vậy trong quá trình thi công mặt cầu, đơn vị thi công đã phối hợp với lực lượng CSGT đội 6 tiến hành phân làn thi công vào ban đêm khi có mật độ phương tiện giao thông ít.

Tuy nhiên, vào tối 26 và sáng 27/7 do có trục trặc kỹ thuật và nhựa được đưa về muộn nên việc thi công có chậm rồi kéo dài đến 9h sáng 27/7 gây ùn ứ trên đoạn mặt cầu.

“Mật độ phương tiện qua cầu Thăng Long ban ngày lớn, do vậy nên khi đơn vị thi công ngăn một bên đường để tiến hành thi công thì chúng tôi phải bố trí lực lượng phân làn cho các xe đi nên có gây ùn ứ”, Trung tá Mẽ cho biết.

Vũ Điệp