Xung quanh đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH – HĐH) Bộ GTVT với tổng số vốn đầu tư gần 224.000 tỷ đồng có nhiều ý kiến trái chiều, ngày 10/5, Bộ GTVT đã có thông cáo giải thích.
Bộ GTVT cho biết: Đề án CNH-HĐH Bộ GTVT là định hướng chung về CNH-HĐH cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT. Trên cơ sở đánh giá thực trạng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Bộ đã xây dựng Đề án với nội dung cơ bản là: xây dựng hệ thống quản lý tập trung từ Bộ tới các đơn vị cấp dưới, hình thành Bộ điện tử, sẵn sàng kết nối với Chính phủ để hình thành Chính phủ điện tử, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; từng bước đầu tư hệ thống nhà xưởng, trang bị các trang thiết bị hiện đại tiên tiến; Sử dụng vật liệu mới để tăng hiệu quả sản xuất ...; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý mới, tăng cường đào tạo chuyên sâu.
Bộ GTVT cho biết: Đề án CNH-HĐH Bộ GTVT là định hướng chung về CNH-HĐH cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT. Trên cơ sở đánh giá thực trạng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Bộ đã xây dựng Đề án với nội dung cơ bản là: xây dựng hệ thống quản lý tập trung từ Bộ tới các đơn vị cấp dưới, hình thành Bộ điện tử, sẵn sàng kết nối với Chính phủ để hình thành Chính phủ điện tử, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; từng bước đầu tư hệ thống nhà xưởng, trang bị các trang thiết bị hiện đại tiên tiến; Sử dụng vật liệu mới để tăng hiệu quả sản xuất ...; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý mới, tăng cường đào tạo chuyên sâu.
Bộ Giao thông sẽ bán trụ sở tại khu "đất vàng" 80 Trần Hưng Đạo. |
Liên quan đến việc xây dựng trụ sở mới , Bộ GTVT cho biết trên cở sở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, định hướng “Di dời trụ sở Bộ ngành ra khỏi khu vực nội đô lịch sử về các khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì theo hướng hình thành khu vực hành chính tập trung”.Bộ GTVT đã xây dựng phương án và lấy ý kiến của các bộ ngành.
Cuối năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới .
Thủ tướng cũng chỉ đạo giá trị sử dụng trụ sở mới phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo.
Mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT hiện nay đang thực hiện đúng quy định pháp luật.Cuối năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới .
Thủ tướng cũng chỉ đạo giá trị sử dụng trụ sở mới phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo.
Trong đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT, Bộ này cần gần 224.000 tỷ đồng để hiện đại hóa trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển đội tàu biển, máy bay, đào tạo nguồn nhân lực đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, với việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn tại văn phòng bộ, 8 tổng cục, cục chuyên ngành và 22 tổng công ty, sáu trường, viện.
Bộ GTVT ước tính cần 12.174 tỷ đồng, trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng bộ 1.000 tỷ đồng, Tổng cục Đường bộ 1.320 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm 2.435 tỷ đồng...
Cụ thể, với việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn tại văn phòng bộ, 8 tổng cục, cục chuyên ngành và 22 tổng công ty, sáu trường, viện.
Bộ GTVT ước tính cần 12.174 tỷ đồng, trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng bộ 1.000 tỷ đồng, Tổng cục Đường bộ 1.320 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm 2.435 tỷ đồng...
Số tiền đầu tư này nhằm xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc như Cục Đường thủy nội địa và nâng cấp trụ sở làm việc chật chội, xuống cấp của Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt...
Vũ Điệp