- Đoàn kiểm tra Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đã phát hiện và chỉ ra hàng loạt các tồn tại, thiếu sót…

Thanh tra Bộ GTVT phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tiến hành kiểm tra đột xuất công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại một số tỉnh: Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình trong tháng 6 này.

Qua công tác kiểm tra, ông Trần Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT thẳng thắn cho biết, bên cạnh các trung tâm sát hạch ô tô đã duy trì, đảm bảo tình trạng kỹ thuật cơ sở vật chất khá tốt để phục vụ công tác sát hạch của Sở GTVT thì vẫn có một số đơn vị còn tồn tại vi phạm.

{keywords}
Công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe tiếp tục được Bộ GTVT siết chặt để nâng cao chât lượng đào tạo cho người học lái (Ảnh minh họa).

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã phát hiện và chỉ ra hàng loạt các tồn tại, thiếu sót, như công tác quản lý đào tạo còn lỏng lẻo, công tác giáo vụ còn hình thức, chưa phản ảnh đầy đủ thực chất việc dạy và học.

Việc thi sát hạch lái xe hạng A1 tại một số đô thị loại 2 trở lên chưa thực hiện trên máy theo quy định của Bộ GTVT nên thực tế việc sát hạch A1 ở một số nơi còn chưa chặt chẽ; nội dung học về thực hành cấp cứu khi xảy ra tai nạn trên đường bộ chưa được quan tâm đưa vào dạy đầy đủ...

Thanh tra Bộ đã yêu câu đình chỉ công tác sát hạch đối với 3 sát hạch viên thuộc Sở GTVT Nghệ An; thu hồi Giấy chứng nhận Trung tâm sát hạch loại 3 của Công ty cổ phần Xe khách Huế do Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cấp; đình chỉ tuyển sinh và đề nghị xử lý đối với hai cơ sở đào tạo hạng A1.

Ngoài ra, khi làm việc với các cơ sở, Thanh tra Bộ GTVT đã tiếp nhận được hàng loạt các kiến nghị, trong đó tập trung vào việc đề nghị tiếp tục sửa đổi, bổ sung nội dung, hình thức đào tạo ôtô, môtô cho phù hợp với thực tiễn; quy định thêm loại hình trung tâm sát hạch môtô hạng A1; việc khám sức khỏe cho người học lái xe của ngành y tế phải được quản lý chặt chẽ tránh tình trạng buông lỏng như hiện nay...

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT), người lái xe môtô hiện nay ý thức chưa cao, hay mắc lỗi vi phạm khi tham gia giao thông một phần bắt nguồn từ chính công tác đào tạo, sát hạch, đây là một trong những nguyên nhân gây nên TNGT.

"Thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ thanh tra siết chặt công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đồng thời rà soát cơ chế, chính sách sát hạch hạng A1 nhằm mục tiêu nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông", ông Ngọc cho hay.

Vũ Điệp