- Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Đường sắt, Thanh tra Đường sắt phối hợp với lực lượng Công an xác minh, làm rõ nguyên nhân tàu trật bánh ở ga Yên Viên (Hà Nội) trong 2 ngày liên tiếp.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký yêu cầu Cục Đường sắt VN, Cục Đăng kiểm VN, Tổng công ty Đường sắt VN khẩn trương khắc phục 2 vụ tàu khách SP2 trật bánh tại ga Yên Viên, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội -Lào Cai trong hai ngày 6 và 7/8.

Hai vụ tai nạn không có thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt, gây bức xúc cho dư luận và xã hội.

{keywords}
Sự cố tàu hỏa trật bánh liên tiếp trong 2 ngày, cùng 1 địa điểm chưa từng xảy ra trong ngành đường sắt

Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các tai nạn tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm toàn Tổng công ty đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn nói trên.

Khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng, đặc biệt kiểm tra điều kiện an toàn của hệ thống kết cấu đường sắt trên các tuyến đường sắt, các ga đường sắt có mật độ chạy tàu cao, bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các toa xe chở khách, chở hàng, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; Phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan chức năng để phân tích tìm ra nguyên nhân sự cố nói trên để có biện pháp khắc phục…

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân sự cố tai nạn; xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát các toa xe chở khách, chở hàng bằng đường sắt quá hạn đăng kiểm; không cho phép sử dụng các phương tiện đường sắt không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, trong 2 ngày và 7/8, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai liên tiếp xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn tàu SP 2 trật bánh đều xảy ra tại khu vực ga Yên Viên.

Hà Nội: Hiện trường cẩu tàu hỏa trật bánh ở ga Yên Viên

Hà Nội: Hiện trường cẩu tàu hỏa trật bánh ở ga Yên Viên

Khoảng 4h30 sáng nay, đoàn tàu SP2 chở khách từ Lào Cai về Hà Nội, đến ga Yên Viên (Hà Nội) lại bị trật bánh ngày thứ 2 liên tiếp. 

Tàu trật bánh 2 lần liên tiếp: Sự trùng khớp hy hữu

Tàu trật bánh 2 lần liên tiếp: Sự trùng khớp hy hữu

Ngành đường sắt chưa từng ghi nhận trường hợp nào, cùng 1 đoàn tàu lại bị trật bánh gây lật đổ toa tàu 2 lần trong 2 ngày liên tiếp tại cùng một vị trí, cùng thời gian.

Tàu trật bánh 2 lần 1 chỗ, huy động cả trăm người giải cứu

Tàu trật bánh 2 lần 1 chỗ, huy động cả trăm người giải cứu

Hơn 100 cán bộ, công nhân đến hiện trường để khắc phục sự cố tàu hỏa trật bánh tại ga Yên Viên. Đây là sự cố lần 2 với đoàn tàu này tại một vị trí chỉ trong 2 ngày.

Tàu hỏa chở khách bị trật bánh ở Hà Nội

Tàu hỏa chở khách bị trật bánh ở Hà Nội

Đoàn tàu chở khách từ Lào Cai về Hà Nội bất ngờ một toa tàu bị trật bánh nằm nghiêng trong ga Yên Viên – Hà Nội.

Chuyển đường sắt sang bên kia sông Hồng: Bất tiện nghìn khách đi lại

Chuyển đường sắt sang bên kia sông Hồng: Bất tiện nghìn khách đi lại

Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch đường sắt được Thủ tướng phê duyệt thì đường sắt quốc gia vẫn có ga trung tâm là ga Hà Nội hiện nay và chưa có gì thay đổi.

Đề xuất chuyển đường sắt HN sang bên kia sông Hồng

Đề xuất chuyển đường sắt HN sang bên kia sông Hồng

Để giảm tai nạn và tránh gây xung đột giao thông khi các tàu đi qua, PGĐ Công an TP Hà Nội đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

Vũ Điệp