- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đã có một số bộ ngành di dời trụ sở ra khỏi nội thành nhưng TP chưa thu được khu đất nào.

Tại cuộc tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sáng nay, cử tri quận Hoàn Kiếm Nguyễn Văn Khiên nêu thực trạng các cơ quan, nhà máy khi được cấp đất xây trụ sở mới bên ngoại thành nhưng không chịu trả đất cho TP.

Ông kiến nghị TP phải kiên quyết thu hồi đất của các cơ quan sau khi di dời để xây dựng công trình công cộng như công viên, trường học.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị lãnh đạo TP không nên cấp phép xây dựng thêm khách sạn trong 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, vì xây thêm khách sạn sẽ làm tăng mật độ dân số, đường phố chật hẹp, ảnh hưởng giao thông đô thị.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Phú Khánh

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, việc di dời các cơ quan ra khỏi các quận nội thành được thực hiện theo quyết định của Chính phủ có từ năm 1997. Tuy nhiên, đến nay TP chưa thu được một khu đất nào để xây dựng công viên hay bãi đỗ xe.

Theo ông, vấn đề này còn nhiều ý kiến trái ngược nhau. Trong thời gian tới, Thủ tướng sẽ chủ trì để họp đánh giá lại việc di chuyển các cơ sở.

Băn khoăn chuyện di dời bệnh viện

Lãnh đạo TP cũng nêu rõ băn khoăn về việc di dời các bệnh viện ra ngoại thành như trước đây có đúng hay không. Ông cho hay, trong mục tiêu phát triển thiên niên kỷ từ nay đến 2030 của Liên Hợp Quốc lại đưa ra khuyến cáo làm sao để người dân đi bộ từ nhà ra bệnh viện chỉ mất 20 phút.

“Chúng ta di dời hết các bệnh viện ra ngoại thành thì mai kia người dân đi cấp cứu chữa bệnh thế nào, các giáo sư, bác sĩ làm ở đó có thuận lợi hay không”, ông Chung nói.

Ông Chung cho rằng, kế hoạch di dời bệnh viện ra ngoại thành cần phải đánh giá lại, bởi điều này hoàn toàn trái ngược với các nước trên thế giới.

"Trước kia ta đã có quy hoạch rõ bao nhiêu người dân có 1 bệnh viện. Nay chúng ta di chuyển hết thì rất bất cập”, ông Nguyễn Đức Chung cho hay TP sẽ kiến nghị với Chính phủ về vấn đề này.

Khuyến khích xây khách sạn ở nội thành

Về việc xây dựng khách sạn trong nội thành, TP đang có chủ trương xây 40 khách sạn, với số lượng phòng đảm bảo thêm từ 20.000- 30.000 phòng trong 3-4 năm tới.

“Không thể cấm việc xây dựng khách sạn trong nội thành mà chúng ta phải khuyến khích bởi chỉ có khách sạn trong nội thành mới có thể đông khách được chứ không thể đưa khách sạn ra xa được. Khách sạn phải đặt ở nơi để du khách thấy thuận tiện nhất.

Sau này, các dịch vụ đông khách, người dân ở khu vực này sẽ tự di chuyển, như các nước các khu vực lõi đông lên người dân sẽ đi mua nhà nơi khác và nhà ở đây cho khách thuê khi họ cảm thấy có lợi nhuận hơn. TP năm vừa rồi đã duyệt một loạt khách sạn nằm trên quận Hoàn Kiếm”, lãnh đạo TP nói.

Nhiều bộ có trụ sở mới vẫn 'ôm' trụ sở cũ

Nhiều bộ có trụ sở mới vẫn 'ôm' trụ sở cũ

Những năm gần đây, Chính phủ đã chi hàng ngàn tỷ đồng xây mới trụ sở cho nhiều bộ, ngành nhằm giảm tải giao thông cho nội đô. Tuy nhiên nhiều bộ, ngành khi có trụ sở mới vẫn “ôm” trụ sở cũ. Vì sao lại như vậy?

Điều chỉnh quy hoạch trụ sở các bộ, ngành

Điều chỉnh quy hoạch trụ sở các bộ, ngành

Thủ tướng vừa phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ...

Hàng loạt trụ sở trên đất vàng hoang lạnh như ‘nhà ma’

Hàng loạt trụ sở trên đất vàng hoang lạnh như ‘nhà ma’

Nhếch nhác, bẩn thỉu, hoang lạnh, thậm chí thành nơi vệ sinh công cộng là những gì thấy được tại các trụ sở các cơ quan nhà nước đã bị bỏ hoang lâu nay tại TP. Hà Tĩnh. 

Hương Quỳnh