Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cho biết, khu vực biên giới phía Bắc chịu ảnh hưởng rất nhiều của bom mìn còn lại.

Đây là một trong những điều "lo lắng, đau đáu" của các cấp, từ Đảng, Nhà nước, Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã nhiều lần nhắc đến việc này.

Năm 2019, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam trực tiếp tham gia báo cáo đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội phê chuẩn một khoản kinh phí để rà phá bom mìn tại một số khu vực của tỉnh Hà Giang.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Hạnh Phúc

Chiến tranh biên giới từ năm 1979-1989, Hà Giang là một trong những trọng điểm. Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, bộ đội hy sinh tại Hà Giang là hơn 4.000 người. Đến nay đã tìm kiếm, quy tập được hơn 2.000 hài cốt, còn hơn 2.000 hài cốt chưa tìm kiếm và quy tập được.

Số hài cốt đang nằm rải rác lẫn vào những khu vực ô nhiễm mìn nặng. Khó khăn trong việc quy tập hài cốt liệt sĩ là phải kết hợp tìm kiếm hài cốt và rà phá bom mìn.

Bên cạnh đó, nguồn lực hạn chế, các nước và các tổ chức quốc tế có thể tài trợ nhưng không đi đến những địa bàn khó khăn này. Việc huy động, sử dụng những nguồn lực quốc tế vào những khu vực này rất khó khăn.

Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã đề xuất Thủ tướng và Quốc hội cho sử dụng ngân sách dự phòng năm 2019 để hỗ trợ và bổ sung một dự án, hiện nay đang thực hiện.

Có rất nhiều vùng bị ô nhiễm ở Hà Giang, địa hình cực kỳ phức tạp và hiểm trở, các điểm cao trên đỉnh núi cheo leo; việc vướng mìn trong quá trình di chuyển, phải thao tác rất nhiều.

Ngoài ra, Việt Nam cố gắng tìm và huy động quốc tế, hiện nay một tổ chức toàn cầu có uy tín trong lĩnh vực này, với gần 10.000 nhân viên trên toàn thế giới, đã đồng ý vào hỗ trợ ngay trong tháng 4.

"Trong công tác rà phá bom mìn, chúng ta muốn đẩy nhanh tiến độ nhưng phương tiện rà phá hiện đại chúng ta không có. Ví dụ các nước có thiết bị có tầm với cao có thể gắp mìn và bóp nổ quả mìn, với giá gần 2 triệu USD. 

Ta không có thiết bị này. Địa hình hiểm trở, khó khăn song tổ chức quốc tế này cho biết nếu tổ chức tốt vẫn làm được và họ sẽ hỗ trợ ta việc này", đại tá Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Việc tìm kiếm, quy tập khoảng 600 hài cốt liệt sĩ ở Vị Xuyên - một trong những vị trí trọng điểm, do Quân khu 2 và một số đơn vị khác phối hợp. Vấn đề đặt ra là phải phân tích ADN để xác định danh tính liệt sĩ.

Ông cũng cho biết thời gian tới (năm 2021-2025), Bộ Quốc phòng chủ trương tiếp tục đầu tư vào khu vực Hà Giang, giải quyết tốt các điểm như Yên Linh, Xín Mần - những điểm rất nóng  trước đây chưa làm được.

Trần Thường

Tân Bộ trưởng Ngoại giao chủ trì thảo luận Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Tân Bộ trưởng Ngoại giao chủ trì thảo luận Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ngày 8/4, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tháng 4, Việt Nam đã tổ chức phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của HĐBA.