Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố, lên án việc Trung Quốc can thiệp vào các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông.

Thông cáo có tiêu đề: "Trung Quốc leo thang áp bức nhằm vào hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông".

Lầu Năm Góc khẳng định, hành động trên của Trung Quốc đã đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Ngụy Phượng Hòa, tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng 6, theo đó khẳng định Bắc Kinh sẽ "theo đuổi con đường phát triển hòa bình".

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố chỉ trích việc Trung Quốc tái triển khai tàu khảo sát địa chất, cùng các tàu hộ tống có vũ trang vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam. Mỹ cho rằng  đây là "hành động leo thang của Bắc Kinh, trong các nỗ lực đe dọa những bên tuyên bố chủ quyền khác, trong vấn đề phát triển tài nguyên ở Biển Đông".

Trong tuyên bố lên án Trung Quốc ngày 26 tháng 8, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, các hành động của Bắc Kinh đã trái với tầm nhìn của Washington về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của các đồng minh, và đối tác của Washington, nhằm đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.