Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy chính thức bị "khai tử", mọi thông tin liên quan đến cư trú đều được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, khi giải quyết các thủ tục hành chính người dân chỉ cần xuất trình thẻ CCCD, cơ quan chức năng sẽ tra cứu được thông tin cư trú, nhân thân. 

Tuy nhiên, đối với một số thủ tục liên quan đến chuyển nhượng đất đai, mua bán bất động sản... vẫn cần giấy tờ chứng minh cư trú thì công dân có thể sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú. Việc này được quy định tại Thông tư số 55 của Bộ Công an ban hành năm 2021. 

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường ở Hà Nội. 

Giấy xác nhận thông tin về cư trú sẽ đề cập các thông tin gồm thời gian, địa điểm và hình thức đăng ký cư trú. Để xin giấy xác nhận này, công dân có thể làm việc trực tiếp tại trụ sở UBND cấp xã, phường, thị trấn hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc các cổng dịch vụ công của Bộ Công an. 

Thời gian cấp giấy xác nhận thông tin cư trú được thực hiện trong 3 ngày làm việc và việc xác nhận này thực hiện bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử. Hiệu lực của giấy xác nhận này có giá trị trong vòng từ 1 - 6 tháng tùy các trường hợp cụ thể. 

Hiệu lực 6 tháng đối với 2 trường hợp gồm: Trường hợp nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; Trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống; Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

Giấy xác nhận thông tin cư trứ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp với các trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Ngoài việc xin xác nhận thông tin về cư trú, Bộ Công an cho biết có 6 cách khác để công dân thực hiện các giao dịch hành chính có liên quan đến các thông tin về cư trú sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy. Cụ thể: 

1. Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử;

2. Sử dụng thiết bị đọc mã Qrcode trên thẻ CCCD gắn chíp

3. Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD gắn chip

4. Thực hiện tra cứu thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

5. Sử dụng ứng dụng VNeID

6. Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư