Sáng 7/4, trao đổi với PV VietNamNet, ông Tống Quang Thanh, Chủ tịch UBND phường Vạn An (TP Bắc Ninh) cho biết, vào khoảng 2h cùng ngày, sự cố sạt lở mái đê hữu Cầu tại vị trí km49+750 đến km49+800 tiếp tục diễn ra.

"Có 5 ngôi nhà của người dân đã bị sạt lở xuống sông Cầu. Trước tình hình trên, chúng tôi đã sơ tán người dân để đảm bảo an toàn", ông Thanh nói và cho biết, vẫn chưa có con số thống kê thiệt hại cụ thể và số hộ dân phải di dời.

W-bat-nuoc-hoa-2-1.jpg
Sự cố sạt lở bờ sông Cầu tiếp tục diễn ra.

Theo ông Thanh, vụ việc không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, ảnh hưởng rất lớn đến tài sản của người dân.

"Trước mắt chúng tôi tập trung ổn định chỗ ăn, ở tạm cho những người dân bị ảnh hưởng. Phương án tạm thời có thể bà con ra ở tại trường mầm non cũ", ông Thanh thông tin.

Ông Chu Văn Khang, Trưởng khu phố Vạn Phúc (phường Vạn An) cho biết, Vạn Phúc là làng cổ ven đê sông Cầu từ nhiều đời nay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố sạt lở bờ sông và nhà cửa.

Những ngày qua, người dân trong khu đã hỗ trợ các gia đình trong diện di dời đến nơi an toàn, đồng thời ứng trực 24/24 giờ theo dõi diễn biến sạt lở để báo cáo kịp thời UBND phường Vạn An và các cơ quan chức năng.

W-sat-lo-song-cau-9-1.jpg
Lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại điểm sạt lở.

UBND phường Vạn An (TP Bắc Ninh) đã chỉ đạo lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo, làm hệ thống rào chắn, theo dõi sát diễn biến sự cố, chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư, nhân lực, trang thiết bị cần thiết để có thể huy động ngay nếu sự cố tiếp diễn. Đồng thời xây dựng phương án, kịch bản sơ tán dân khỏi khu vực sự cố.

Theo Chi cục Thuỷ lợi, nguyên nhân được đánh giá sơ bộ là do dòng chủ lưu khu vực này có sự biến đổi, áp sát bờ hữu, kết hợp với lòng sông hẹp tạo thành các hố xói sâu sát bờ hữu gây ra sạt trượt.

Trước đó, vào tháng 11/2023, tình trạng sụt lún đê sông Cầu diễn ra nghiêm trọng gây sạt trượt tại vị trí km49+190 đến km40+430 sát với tường rào, nhà cửa của nhiều hộ dân.

Để xử lý sự cố trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở.

W-sat-lo-song-cau-10.jpg
Cách đó khoảng hơn 100m, dự án xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở đê Hữu Cầu, phường Vạn An đang được triển khai.

Dự án xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở đê Hữu Cầu, phường Vạn An (thành phố Bắc Ninh) tại vị trí km49+190 đến km40+430 dài 180m có tổng kinh phí khoảng 55 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Ninh đang thi công gấp, đến nay đạt 80% khối lượng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/4, đáp ứng yêu cầu chống lũ trong mùa mưa bão năm nay và nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, để xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở đê Hữu Cầu cần có phương án xử lý lấn chiếm dòng sông gây biến đổi dòng chảy.

Theo ông Nguyễn Công Trình, Phó Giám đốc phụ trách Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh, hiện các sở, ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư lập phương án xử lý khẩn cấp sự cố đê điều.