Đô thị đa chức năng - hướng phát triển bền vững cho Phú Quốc

Lấy ví dụ như đất nước Singapore, với diện tích chỉ 650km2 nhưng có tới 6.428 toà nhà 20 tầng trở lên, Singapore đã và đang cho thấy dân số đông, quỹ đất hẹp vẫn có thể kiến tạo chất lượng sống cao cấp.

{keywords}
 Singapore nổi tiếng với những tòa cao ốc chọc trời (Ảnh Shutterstock)

Với diện tích tương tự, thậm chí có nhiều lợi thế thiên nhiên hơn, được mệnh danh là “Hòn ngọc châu Á”, Phú Quốc có thể phát triển theo hình mẫu Singapore, trở thành một đô thị đảo thông minh, đáng sống, thành phố du lịch nghỉ dưỡng với chất lượng dịch vụ ở đẳng cấp cao, vượt trội.

Tuy nhiên, nếu không có chiến lược toàn diện, cứ phát triển trải theo bề rộng quỹ đất mà không tính toán đi vào chiều sâu, thì sớm muộn Phú Quốc sẽ lặp lại những thất bại về quy hoạch phát triển đô thị từng xảy ra ở nhiều thành phố lớn.

Lượng dân cư đổ về các thành phố lớn sẽ làm tăng nhu cầu cư trú, nơi làm việc và các nhu cầu về hệ thống hạ tầng cơ sở. Vì vậy, GS.TS Nguyễn Tố Lăng, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội từng nêu quan điểm: “Để có được đô thị phát triển bền vững, mọi thành phần trong đô thị cần được quan tâm thích đáng, trong đó có nhà cao tầng”.

{keywords}
Phú Quốc cần tính toán bổ sung các khu cao tầng để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị

Với dự báo gia tăng nhanh về quy mô dân số trong thời gian tới, đạt 550 nghìn người vào năm 2030, gấp 3 lần hiện tại và sẽ còn tăng mạnh đến 2050, các chuyên gia cho rằng, Phú Quốc cần sớm bổ sung khu cao tầng.

Điều này giúp vừa tạo điểm nhấn về diện mạo năng động, hiện đại, vừa đáp ứng nhu cầu an cư, lập nghiệp, làm ăn kinh doanh, học tập của cư dân. Chưa kể, nếu không bổ sung các khu cao tầng, hạ tầng du lịch đảo Ngọc với khoảng 22.000 phòng hiện tại khó có thể theo kịp đà tăng trưởng khách du lịch dự kiến có thể đạt tới 10 triệu lượt khách/năm, tương tự những điểm du lịch nổi tiếng như Phuket, Singapore…

Bàn về quy hoạch TP Phú Quốc, KTS Hồ Thiệu Trị, TGĐ Công ty TNHH Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị và cộng sự (HTT Group) nhận định: “Chúng tôi nghĩ rằng sự phát triển của TP Phú Quốc không chỉ mang tính chất du lịch, mà phải là một thành phố đa năng, đa sắc thái, vừa du lịch, vừa kinh doanh thương mại, tạo điều kiện dịch vụ tốt, đồng thời là đô thị sống lý tưởng.

Để phát triển điều này, tất cả những ý tưởng về một khu đô thị với các tòa căn hộ cao tầng, tất cả những trung tâm văn hóa nghệ thuật cũng phải được phát triển đồng bộ để tạo thành một chuỗi từ phía nam lên phía bắc và từ phía đông sang phía tây, để làm sao nơi đây được mệnh danh là một đô thị du lịch đa năng và sống động trong vùng Đông Nam Á”.

“Mảnh ghép” cao ốc sẽ sớm được bổ sung ở Nam đảo

Hướng tới trở thành một điểm đến mới của châu Á, mảnh ghép đang còn thiếu ở Phú Quốc không chỉ là mạng lưới dịch vụ du lịch, thương mại, mà còn là các khu cao tầng hiện đại.

Phát triển sau nhưng bằng tư duy “đi trước đón đầu”, khu vực Nam Phú Quốc được quy hoạch bài bản với tầm nhìn dài hạn, không chỉ bao gồm hạ tầng lưu trú, các khu resort sang trọng, chuỗi dịch vụ đa dạng, những tụ điểm giải trí sôi động suốt 24/7... mà còn quan tâm bố trí các khu cao tầng và thấp tầng đan xen.

Sắp tới, tại Nam đảo sẽ xuất hiện tổ hợp căn hộ cao tầng, đặt những viên gạch nền móng cho việc kiến thiết đô thị văn minh, đáng sống ở Phú Quốc. Cư dân Phú Quốc tương lai có thể an cư trong những căn hộ sang trọng với tầm view biển đắt giá, ngắm hoàng hôn đẹp lộng lẫy từ chính ô cửa, ban công tổ ấm của mình.

{keywords}
 Tầm view biển đắt giá ở tổ hợp căn hộ cao tầng tại Phú Quốc

Không chỉ thế, tọa lạc tại vị trí trung tâm đô thị mới An Thới, chủ nhân các căn hộ còn có đặc quyền sở hữu tầm view ôm trọn các công trình bề thế được mệnh danh là biểu tượng mới của đảo Ngọc. Cũng từ căn hộ của mình, gia chủ có thể thưởng thức những bữa tiệc thanh âm và ánh sáng, ngắm nhìn pháo hoa ngợp trời trong chuỗi sự kiện, lễ hội liên tiếp được tổ chức ở Nam đảo.

Và chỉ cần bước xuống sảnh, đi vài bước chân, mọi nhu cầu về ẩm thực, giải trí, thư giãn, mua sắm… lập tức được thỏa mãn. Như thế, cuộc sống trong căn hộ cao cấp bên biển Phú Quốc chẳng khác nào những kỳ nghỉ dưỡng dài bất tận.

Trước dự báo lượng dân cư và khách du lịch “khổng lồ” đổ về Nam đảo trong thời gian tới, tổ hợp căn hộ cao cấp này được đánh giá là kịp thời đáp ứng nhu cầu an cư với tiêu chuẩn, chất lượng sống cao cấp ở Phú Quốc. Đặc biệt, dự án căn hộ này còn phù hợp với nhu cầu của đội ngũ chuyên gia, nhân sự, lao động chất lượng cao đến định cư, làm việc lâu dài ở đảo Ngọc.

{keywords}
 Cuộc sống đẳng cấp ở Nam Phú Quốc

Tổ hợp căn hộ cao tầng ở Phú Quốc này được kỳ vọng giải bài toán bổ sung “mảnh ghép” cao ốc của thành phố biển đảo. Từ đây, mô hình phát triển đô thị nén, thông minh ở TP Phú Quốc dần được hình thành, với hình mẫu đô thị năng động đầy sức sống, tương thích với đà tăng trưởng của Nam đảo. Theo đại diện dự án, tổ hợp căn hộ cao cấp mới này được kỳ vọng khiến thị trường địa ốc Phú Quốc “dậy sóng” ngay trong năm 2021.

Doãn Phong