Chi tiền tỷ để rồi phải sống với mùi xú uế

Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng 6, tháng 7 là mùi hôi từ hướng bãi rác Đa Phước lại hành hạ cư dân sống gần đó.

Một số hộ dân sống tại chung cư Bellaza (quận 7) cho biết, trong khoảng thời gian từ chiều đến sáng sớm, mọi người ai cũng phải nín thở vì mùi hôi xộc thẳng vào nhà. Không khí càng trở nên ô nhiễm mỗi khi trời vừa mưa xong thì mùi xú uế xộc thẳng vào mũi khiến người dân không dám ra khỏi nhà. 

{keywords}
Một góc bãi rác Đa Phước.


Một số người dân trước đó đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua nhà, căn hộ ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng nói rằng, họ từng tin rằng cuộc sống ở khu đô thị hiện đại sẽ giúp gia đình được hưởng tiện ích văn minh. Thế nhưng, bây giờ họ không dám bước chân về nhà vì mùi hôi. Thậm chí, nhiều hộ gia đình đã tìm cách bán gấp nhà cửa để tìm được nơi ở mới.

Cư dân chung cư Green Valley, Riverside Residence… khu dân cư Phước Kiển cũng luôn phải chịu tình trạng tương tự. Khi ra khỏi nhà ai cũng phải dùng khẩu trang.

Cư dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý. Quá bức xúc, cư dân đã lập nhóm “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng” và “Sự thật mùi hôi thối ở Nam Sài Gòn” trên mạng xã hội để chia sẻ thông tin, phản ánh nỗi khổ cùng cực mà họ chưa biết còn phải chịu đựng đến bao giờ.

Vẫn chỉ là giải pháp tình thế

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM (Sở TN–MT) cho biết, thông qua đường dây nóng của Bí thư Thành ủy, cơ quan này đã nhận được phản ánh của người dân về mùi hồi của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Để xử lý mùi hôi, Sở TN – MT đã yêu cầu các công ty thường xuyên vệ sinh công nghiệp trong nhà máy, kiểm tra các động đoạn xử lý chất thải, có biện pháp tiếp nhận, xử  lý chất thải phù hợp, che chắn khu vực lưu giữ chất thải nhằm hạn chế thấp nhất phơi nhiễm chất thải ra môi trường xung quanh. Đồng thời, phun xịt chế phẩm thường xuyên trên diện rộng…

Trường hợp Công ty TNHH Chất thải rắn Việt Nam (VWS) có diện tích lớn và đang chôn lấp chất thải ở độ cao trung bình 14m nên có khả năng ảnh hưởng của mùi hôi đến khu vực xung quanh.

Từ năm 2016 đến nay, VWS vẫn đang triển khai 10 giải pháp khống chế ô nhiễm mùi hôi theo yêu cầu của Sở TN – MT. Công ty này cũng đặt thêm các đầu thu khí trên bãi chôn lấp nhằm bổ sung việc giảm thiểu mùi.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2019 đến nay, người dân tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng và khu dân cư lân cận lại tiếp tục phàn nàn về ô nhiễm mùi xuất phát từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Thống kế có 29 lượt phản ánh qua đường dây nóng của Bí thư Thành ủy.

Hôm 12/6, Sở TN – MT đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, đánh giá thực địa tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), khu dân xư xã Nhơn Đức, Phước Kiển (Nhà Bè).

Tiếp đến, ngày 24/6, Sở họp với Công ty VWS  để trao đổi về hiệu quả của 10 biện pháp công ty xử lý mùi mà công ty này đang triển khai.

Sở lại tiếp tục yêu cầu công ty tăng cường sử dụng thiết bị phun xịt chế phẩm khử mùi trong thời điểm trước khi bắt đầu mưa và trong các khoảng thời gian người dân phản ánh mùi hôi đậm đặc nhất (khoảng 16 – 19 giờ, 24 - 0 giờ, 5 – 6 giờ); điều chỉnh thời gian chôn lấp chất thải.

Xem ra, sự quyết liệt của chính quyền sở tại chỉ chừng đó là chưa đủ. Và người dân sẽ còn phải chung sống với mùi hôi.

Diệu Thủy

 

Ở chung cư cao cấp mà chẳng khác gì đang sống giữa bãi rác?

Ở chung cư cao cấp mà chẳng khác gì đang sống giữa bãi rác?

Ở những ngôi nhà có giá trên trời như vậy nhưng nhiều chủ hộ vẫn phải chịu cảnh sống chung với lũ như: thang máy hỏng, mùi hôi thối...