- Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học (ATSH) cho hai sự kiện ngô biến đổi gen GA21 và NK603.

Các sự kiện ngô biến đổi gen được cấp Giấy chứng nhận ATSH lần này đều mang đặc tính chống chịu thuốc trừ cỏ. Trong đó, sự kiện biến đổi gen GA21 thuộc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam còn sự kiện biến đổi gen NK603 là của công ty Dekalb Việt Nam, thuộc tập đoàn Monsato.

{keywords}

Theo Bộ TNMT, trước khi được cấp Giấy chứng nhận ATSH tại Việt Nam, ngô biến đổi gen mang sự kiện NK603 đã được 11 quốc gia phê chuẩn và sự kiện GA21 đã được 09 quốc gia cấp phép phóng thích vào môi trường, trong đó có các quốc gia phát triển như: Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản.

Đây không phải là giống ngô đầu tiên được cấp giấy chứng nhận ATSH tại Việt Nam. Hồi cuối tháng 8 vừa qua, Bộ TNMT cũng cấp giấy chứng nhận ATSH cho sự kiện biến đổi gen MON 89034 của Công ty Dekalb.

Trước đó, cả 3 sự kiện ngô biến đổi gen này đã được Bộ NN&PTNT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

Theo quy định, sau khi có được giấy chứng nhận An toàn sinh học của Bộ TNMT và Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, các giống ngô biến đổi gen vẫn cần được Bộ NN&PTNN công nhận là giống cây trồng mới được phép sản xuất kinh doanh thì mới có thể đưa vào sản xuất chính thức tại Việt Nam.

Lê Văn