- Trước lo ngại của ĐB Sỹ Cương về tình trạng cán bộ công chức côn đồ đánh người, Bộ trưởng Nội vụ cho rằng cần loại những đối tượng này khỏi bộ máy nhà nước.

Chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân chiều nay, Phó Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu 2 câu hỏi mà ông cho rằng dễ trả lời.

ĐB phản ánh tình trạng hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức đánh người trong thời gian gần đây.

“Những cán bộ này có còn là công bộc của dân nữa không khi hành xử thiếu văn hóa, côn đồ vậy? Đây là điều đáng báo động trong quy trình tuyển dụng cán bộ, công chức. Xin Bộ trưởng cho biết, liệu có thể xây dựng nhà nước liêm chính với bộ phận cán bộ công chức, viên chức như thế không?”, ĐB Sỹ Cương đặt câu hỏi.

{keywords}
ĐB Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB tỉnh Ninh Thuận cũng phản ánh việc cử tri luôn kêu ca về việc tuyển dụng công thức thiếu minh bạch ở một số bộ ngành, địa phương.

“Qua quan sát thì có vẻ rất nghiêm túc nhưng chỉ là hình thức vì con cháu của các lãnh đạo không ai không có việc làm, điều này chủ yếu rơi vào người dân thường”, ông Cương nêu.

ĐB cho rằng, đã đành con cháu của lãnh đạo có điều kiện nhưng không phải ai có điều kiện đều thi tốt cả, xin Bộ trưởng trả lời giúp?

Trả lời câu chuyện công chức đánh người, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, việc quản lý cán bộ công chức là nhiệm vụ của các cơ quan trực tiếp. Để xử lý, Chính phủ đã có chỉ thị 07, gần đây có chỉ thị 26 về kỷ cương kỷ luật hành chính.

“Những trường hợp như ĐB Sỹ Cương nêu nếu không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì nên loại ra khỏi, không xứng đáng là công bộc phục vụ nhân dân”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

Ông cho biết thêm, với những công chức không hoàn thành nhiệm vụ liên tiếp 2 năm, năng lực kém, cần đưa ra khỏi bộ máy nhà nước. Còn công chức vi phạm pháp luật và có những hành động đánh người thì cần xem xét, xử lý một cách nghiêm túc.

Về công tác tuyển dụng, Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận vừa qua khảo sát thi tuyển đầu vào công chức chỉ đạt hơn 10%, còn xét tuyển gần 90%.

“Thi tuyển là chủ trương rất công khai minh bạch mà lại ít người thế. Nên sắp tới sẽ tạo điều kiện thi tuyển dễ dàng hơn, cố gắng thi tuyển 90%, xét tuyển đặc thù chỉ trên dưới 10%. Như thế sẽ chọn được đúng người tài, không chọn người nhà”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Tân chia sẻ thêm, qua kiểm tra công vụ ở các bộ ngành, địa phương, những trường hợp xét tuyển chủ yếu thực hiện chế độ hợp đồng, làm công tác chuyên môn, sau 5 năm xét tuyển vào công chức nhà nước.

“Những sai phạm này trong quá trình thanh tra công vụ chúng tôi kiên quyết đề nghị UBND các tỉnh không tuyển dụng vào công chức nhà nước”, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định.

Không đồng tình, ĐB Sỹ Cương giơ biển tranh luận. 

"Bộ trưởng Nội vụ nói thi tuyển sẽ minh bạch nhưng tôi cho rằng không hoàn toàn vậy. Rất nhiều đồng chí địa phương làm công tác cán bộ cho biết, khi có thi tuyển nhân sự, họ nhận được rất nhiều cuộc gọi, thư từ đề nghị, gửi gắm", ĐB Sỹ Cương dẫn chứng và đề nghị Bộ phải có giải pháp hữu hiệu hơn, nếu chỉ dựa vào thi tuyển là minh bạch thì không đảm bảo.

Thúy Hạnh