- Giải trình trước UB Pháp luật QH sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nêu một loạt nguyên nhân khiến vi phạm giao thông đường bộ luôn là chuyện bức xúc, trong đó chủ yếu xe máy là thủ phạm.


Chia lửa cùng Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong phiên giải trình trước UB Pháp luật QH về xử lý vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ hôm nay (24/4) có Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an Đỗ Đình Nghị và Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh, cùng lãnh đạo ba thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Đọc báo cáo của Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng chỉ ra vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ luôn là vấn đề bức xúc, là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn và un tắc giao thông, đặc biệt ở các thành phố lớn. “Xử lý vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ luôn năm sau cao hơn năm trước”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tăng chế tài xử phạt giao thông. Ảnh: Minh Thăng

Theo ông Thăng, các vi phạm phổ biến là đi sai phần đường, không đội mũ bảo hiểm, lái xe khi đã uống rượu bia, lấn chiếm lòng lề đường, chở quá tải trọng… Trong khi ở các thành phố lớn, các vi phạm như vượt đèn đò, đua xe, chống người thi hành công vụ, trông giữ xe trái phép… chiếm tỉ lệ lớn.

“Trong đó, xe máy chiếm hơn 69% vi phạm, ô tô là hơn 22%”, ông Thăng cho biết.

Theo Bộ trưởng GTVT, nguyên nhân chính dẫn đến mức độ vi phạm nêu trên là lỗi chủ quan do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, thể hiện ở phần lớn trường hợp là vi phạm quy tắc giao thông.

Số lượng phương tiện tăng nhanh quá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông cũng là một nguyên nhân quan trọng.

Ông Thăng cũng chỉ ra những nguyên nhân từ công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập như chế tài xử phạt thấp, thẩm quyền chồng chéo; phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hiệu quả; chậm ứng dụng kỹ thuật công nghệ; tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn chồng chéo thẩm quyền, đùn đẩy trách nhiệm; vướng mắc trong xử lý phương tiện bị tạm giữ; quy hoạch giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe; công tác đăng kiểm…

Ông Thăng cũng thừa nhận có một bộ phận cán bộ, chiến sĩ tiêu cực, tác phong, thái độ chưa đúng mực, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng và hiệu lực của pháp luật.

Về giải pháp, ông Thăng nhấn mạnh việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và tăng các chế tài xử phạt.

Đại diện Bộ Công an Đỗ Đình Nghị báo cáo bổ sung có nhiều phần trùng lặp với báo cáo của ông Thăng, khiến người chủ trì, Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý phải nhắc nhở “tóm tắt, tập trung vào phần kiến nghị”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh báo cáo thêm về cơ chế tài chính, trong đó đáng chú ý là việc để lại 100% tiền thu phạt cho việc bồi dưỡng cán bộ và mua sắm thiết bị với tỉ lệ 70% cho lực lượng công an, 10% cho thanh tra giao thông, 10% cho Ban ATGT địa phương và 10% cho các lượng lượng khác trực tiếp tham gia xử lý vi phạm.

Chung Hoàng