“Để xe quá tải có thể lọt trạm cân thì cũng có thể xử lý cán bộ tại trạm. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề” – Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cho biết như vậy tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện sáng nay, 30/10..

Phát biểu tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng cần phải tổ chức cuộc họp kiểm điển vụ việc 10 xe quá tải biển Bình Đinh chạy qua 5 tỉnh đển Hà Tỉnh mới bị bắt.

{keywords}
Vẫn còn tình trạng xe quá tải lọt trạm cân qua nhiều tỉnh.

Ông Hùng cho rằng, cần phải kiểm điểm trách nhiệm các địa phương đã để đoàn xe lọt qua, trong đó kiểm điểm rõ giờ xe chạy đơn vị nào kiểm soát và làm rõ trách nhiệm.

Ngoài ra Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết thêm phải làm rõ vì sao nhiều đoàn xe quá tải chạy từ Hải Phòng đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai mà không bị xử lý.

Nêu thực trạng còn nhiều địa phương còn chưa chú trọng vào việc kiểm soát xe quá tải, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: Hiện nay còn một số tỉnh vẫn chưa lập trạm cân để kiểm soát xe quá tải trên địa bàn. Cụ thể như tỉnh Phú Thọ, Lâm Đồng, Quảng Bình sau nhiều lần bị hối thúc thì mãi hôm 29/10 vừa qua mời thành lập trạm

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng CSGT (Bộ Công an) cũng đã thẳng thắn nêu đích danh một số địa phương như Sóc Trăng và Bạc Liêu cả năm không xử lý được xe chở quá tải.

Theo ông Dánh trong năm qua, Bộ Công an đã chỉ đạo trước mắt triển khai 10 trạm cân cố định tại các trạm CSGT, tức là tất cả xe đều phải vào làn cưỡng bức.

Đặc biệt, Bộ Công an chỉ đạo hậu kiểm tất cả đơn vị kiểm tra trên đường. Do vậy nếu xe quá tải đi qua trạm cân trước không bị xử lý đến trạm cân sau cân tải trọng thấy quá tải thì phải truy trách nhiệm trạn cân trước.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng không khỏi băn khoăn khi đặt ra hàng loạt câu hỏi với các đơn vị liên quan: "Vì sao vẫn có những đoàn xe đi qua bao nhiêu tỉnh, thành phố mà không bị xử lý, còn nhiều xe dán logo để lọt qua trạm kiểm soát...

Các lực lượng tham gia công tác này kéo dài, tinh thần cũng mệt mỏi. Nhưng bây giờ là thời điểm quyết định”.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, chống xe quá tải là cuộc chiến rất gian khổ nhưng vẫn phải quyết tâm. Nếu làm không tốt thì không giữ được niềm tin với nhân dân.

Do vậy người đứng đầu ngành giao thông đã đề nghị Cục CSGT tăng cường “hậu kiểm” để nâng cao hiệu quả kiểm soá t tải trọng xe và nâng cao trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ tại các trạm trên đường.Mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải trong 2 tháng cuối năm 2015.

“Để xe quá tải có thể lọt trạm cân thì cũng có thể xử lý cán bộ tại trạm. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Vũ Điệp