Sáng 23 tháng 8, tại Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và truyền thông, tổ chức ở Phú Yên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất 5 hướng phát triển về Công nghệ thông tin - Viễn thông cho Phú Yên nói riêng và miền Trung nói chung.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, các tỉnh miền Trung có lợi thế lớn nhất về nhân lực. Chính nắng lửa, gió cát và khó khăn đã ban tặng cho miền Trung một tài nguyên vô giá, đó là những con người kiên cường.

Bên cạnh nguồn lực con người, Bộ trưởng nhấn mạnh, hạ tầng Viễn thông - Công nghệ thông tin là nền tảng của kinh tế số và xã hội số, do vậy cần được đầu tư đi trước.

Ngoài ra, cũng cần phát triển chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số; Đô thị thông minh tiến tới xã hội số; Chuyển đổi số tiến tới kinh tế số, xã hội số. Các tỉnh miền Trung hoàn toàn có thể đi đầu, đi trước, đi nhanh hơn về các nội dung trên, và chỉ có như vậy mới bứt phá lên được. 

 Bộ trưởng cho rằng, Càng khó khăn thì càng phải đi đầu, càng phải ứng dụng công nghệ mới, và càng có cơ hội để công nghệ mới, mô hình mới mang lại giá trị lớn.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho hay, cuộc cách mạng 4.0 còn là cuộc cách mạng về chính sách và thể chế. Rất nhiều mô hình kinh doanh, mô hình quản trị mới xuất hiện. Các tỉnh miền Trung không có nhiều thứ để mất. Vì vậy có thể chấp nhận cái mới nhanh hơn. 

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng,  chuyển đổi số sẽ cần rất nhiều doanh nghiệp công nghệ địa phương. Bởi thế, cần có kế hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghệ.