Phạm Bá Hằng sinh năm 1991, trong gia đình có 3 anh em trai ở huyện Krông Buk (Đắk Lắk), bố anh làm nông nghiệp còn mẹ là giáo viên. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, năm 2009 anh vào học khoa Cơ khí động lực ở một trường Cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chỉ sau một học kỳ, Hằng nghỉ học để bước vào “trường đời”. Quyết định này đã khiến bố mẹ, đặc biệt là mẹ anh sốc nặng, thậm chí bà tuyên bố từ mặt con trai khiến anh mất tới 4 năm không dám về nhà ăn Tết cùng gia đình.

Sau khi nghỉ học, Hằng trải qua nhiều nghề khác nhau để kiếm sống, có thời gian anh đi hát phòng trà, học việc rồi làm trong các đơn vị về quay phim, chụp hình và quảng cáo. Sau khi tích lũy được một khoản tiền nhất định, năm 2014 Hằng mở một cơ sở làm quảng cáo nhưng do thiếu kinh nghiệm nên chỉ hoạt động được 1 năm rồi phải đóng cửa.

{keywords}
Những người đam mê chó cảnh đã hình thành một cộng đồng lớn tại nước ta

Đóng cửa cơ sở làm về quảng cáo, chàng thanh niên 24 tuổi cùng một số người bạn chuyển sang kinh doanh sim tặng điện thoại của các nhà mạng trên các vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh. Hằng cho biết thu nhập từ mảng kinh doanh này lãi rất lớn, đội kinh doanh của anh có lúc lên tới 60 người và hoạt động ở nhiều tỉnh thành phía Nam. Nhưng cũng vì kinh doanh “siêu lợi nhuận” nên chỉ sau một thời gian ngắn một số nhân viên của Hằng tách ra làm riêng. Bên cạnh đó cũng có thêm nhiều người gia nhập thị trường kinh doanh mảng này khiến mức độ cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, thu nhập cũng giảm dần.

Đang chông chênh trong hoạt động kinh doanh, Hằng được một người bạn giới thiệu về các loại thú cảnh và quyết định chi 20 triệu đồng mua một chú chó giống husky về nuôi. Mục đích ban đầu là muốn có một “người bạn” để giải tỏa những áp lực gặp phải trong công việc hàng ngày. Trong quá trình nuôi và chăm sóc chú chó husky của mình, chàng trai 9X đã dành thời gian để tìm hiểu khẩu phần ăn uống, cách chăm sóc, tắm rửa cho vật nuôi. Bên cạnh đó anh cũng đọc được nhiều tài liệu dịch từ nước ngoài về các mô hình kinh doanh liên quan đến chó cảnh.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những chú chó cảnh đắt tiền được ông chủ 9X chăm sóc và tỉa tót kỹ càng để khách hàng chụp ảnh

Cùng với việc đọc các tài liệu từ internet, Hằng cũng tích cực tham gia những buổi giao lưu với những người cùng có chung niềm đam mê chó cảnh tại TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Thông qua những buổi giao lưu này, anh được một chủ trại chó cảnh nhận làm con nuôi. Do đó, mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, Hằng thường đến trại chó cảnh của bố nuôi để giúp ông dọn chuồng, cho chó ăn, tắm rửa, chăm sóc, làm đẹp cho từng bé,... Nhờ sự tỉ mẩn, đam mê học hỏi, anh còn được người bố nuôi chia sẻ những kinh nghiệm về cách chế biến thức ăn phù hợp cho từng giống, loài.

Sau một thời gian “học việc”, năm 2016 chàng trai trẻ nảy ra ý định kinh doanh thức ăn tươi sạch cho chó cảnh và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người bố nuôi, được ông giới thiệu cho nhiều khách hàng cũng như các chủ trại chó cảnh khác. Do đó, từ đơn hàng đầu tiên chỉ 1kg thức ăn cho chó cảnh, dần dần Hằng bán được 200kg mỗi ngày và tạo công ăn việc làm cho 4 nhân viên khác. Chàng trai 9X tiết lộ, mỗi kg thức ăn cho chó cảnh bán ra anh lãi được 15.000đ, có tháng cao điểm doanh thu từ việc bán thức ăn cho chó cảnh đem về cho anh số tiền lên tới 70 triệu đồng.

{keywords}
Những buổi giao lưu, cuộc thi giúp những người yêu chó cảnh trở nên gần gũi với nhau hơn

Khi tích lũy được khoản tiền vốn đáng kể sau một năm “khởi nghiệp” bằng việc chế biến, bán thức ăn tươi sạch cho chó cảnh, chàng trai 9X mở thêm dịch vụ chăm sóc thú cưng tận nhà vào tháng 9/2017. Lý giải về việc mở thêm dịch vụ này, chàng trai trẻ tiết lộ nhiều lần đến giao thức ăn cho những người nuôi chó cảnh, thấy chủ rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của vật nuôi. Nhưng rất nhiều người không có thời gian để cắt tỉa lông, móng cho chú chó cảnh của mình. Cũng trong năm này, Hằng lập gia đình với chị Bùi Thị Mỹ Linh, về chung một nhà, chị Linh nghỉ việc ở chỗ làm của mình để giúp chồng quản lý công việc cũng như các nhân viên.

Chàng trai 9X tiết lộ, doanh thu tháng đầu tiên từ dịch vụ chăm sóc thú cưng được 30 triệu đồng. Những tháng sau, doanh thu tăng lên 90 triệu đồng và đến nay là khoảng 300 triệu đồng/tháng với gần 2.000 khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ chăm sóc thú cảnh với chi phí mỗi combo chăm sóc có giá trị từ 600.000 đến 1.500.000đ/tháng. Trừ đi các chi phí, mỗi tháng dịch vụ chăm sóc thú cảnh tại nhà cho 2 anh chị mức thu nhập khoảng 120 triệu đồng.

Dù có mức thu nhập lên cả trăm triệu đồng mỗi tháng từ mảng dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà, nhưng Hằng cho biết hoạt động kinh doanh cung cấp chó giống mới là lĩnh vực đem về cho mình nguồn thu lớn nhất. Chàng trai trẻ tiết lộ, hiện mình đã có riêng 1 trại chó giống ở nơi mình sinh ra là huyện Krông Buk (Đắk Lắk) có giá trị khoảng 5 tỷ đồng. Trại chó này có khoảng 70% giống chó cảnh nổi tiếng và đắt tiền trên thế giới. Trong đó có những cái tên như shiba, alaska, sammoyer, husky, bulldog, corgi, golden, poodle.... Theo chàng trai trẻ với những người yêu thích chó cảnh, việc chi ra vài triệu thậm chí vài chục triệu để sở hữu một chú chó cảnh là điều không quá xa lạ.

Để đáp ứng niềm đam mê thú cưng của nhiều bạn trẻ và các gia đình không có điều kiện nuôi và chăm sóc thú cưng tại nhà, chàng trai 29 tuổi tiếp tục mở mô hình cà phê thú cưng trong năm 2019. Theo đó, rất nhiều khách hàng đến với quán chỉ là để được ngắm nhìn và chụp ảnh với bộ sưu tập chó cảnh của hai vợ chồng. Tại quán Hằng còn mở luôn dịch vụ spa, khách sạn thú cưng cho người có nhu cầu gửi, phối giống,... tổ chức những cuộc thi sắc đẹp dành cho chó cảnh để kết nối những người có đam mê với loài động vật tinh khôn và gần gũi với con người này.

{keywords}
Chàng trai 9X Phạm Bá Hằng đã xây dựng cho mình một cơ ngơi nhiều người mơ ước

Ông bố 1 con cho biết dù đã trải qua nhiều thất bại trên “trường đời”, nhưng kể từ khi bén duyên với chó cảnh đã giúp anh tìm lại chính mình và có cơ hội được giúp đỡ nhiều người ở nơi mình được sinh ra. Và cũng từ số vốn bỏ ra ban đầu chỉ 20 triệu đồng, sau 5 năm đến nay anh đã có cho riêng mình một trại chó cảnh lớn. Doanh thu từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thú cưng cũng lên tới 5 tỷ đồng mỗi năm, trong đó lợi nhuận thu về chiếm 40%.

Không chỉ tự tạo cho mình một nguồn thu nhập tiền tỷ mỗi năm, đến nay Hằng còn tạo công ăn việc làm cho 22 người khác với mức thu nhập mỗi người từ 12 đến 20 triệu đồng mỗi tháng. Chàng trai 29 tuổi cho biết sẵn sàng tư vấn cũng như chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc, kinh doanh chó cảnh mà mình đã tích lũy được sau 5 năm qua với những người có cùng niềm đam mê.

(Theo Dân Việt)