Từ 20/11, các loại sản phẩm sữa dù thay tên đổi họ thành sản phẩm dinh dưỡng sẽ không thoát khỏi bàn tay quản lý “bình ổn giá” của Bộ Tài chính. Bộ Y tế đã quyết định “trả” lại tên cho sữa.

Sáng nay 30/9, Bộ Y tế đã công bố dự thảo Thông tư ban hành Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo đó, Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa thuộc mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Điểm h, Khoản 2 Điều 15, Luật Giá sẽ được bổ sung chi tiết hơn.

Cụ thể, Bộ Y tế quy định các sản phẩm sữa sẽ bao gồm: Sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 0-36 tháng tuổi; sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa được bổ sung hoặc không bổ sung vi chất dinh dưỡng nhưng không theo công thức đã quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật có công bố sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi.

Thông tư dự kiến có hiệu lực từ ngày 20/11/2013.

{keywords}

Như vậy, các mặt hàng sữa trước đây tuy đã thay tên đổi họ thành sản phẩm dinh dưỡng, do tuân theo quy chuẩn của Bộ Y tế thì tới đây, sẽ vẫn tiếp tục được coi là sữa. Các sản phẩm này sẽ quay trở về nằm trong danh mục hàng hóa phải bình ổn giá do Bộ Tài chính quản lý.

Theo văn bản 8119 của Văn phòng Chính phủ hôm 29/9, Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ Y tế, Tài chính, Công Thương phải quản lý mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật giá.

Bộ Y tế chủ trì, khẩn trương ban hành trước ngày 5/10/2013 Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa thuộc mặt hàng Sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 15 Luật Giá. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa thuộc mặt hàng Sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện quản lý giá theo đúng quy định của pháp luật về giá.

Vừa qua, giá sữa tăng liên tục trong khi, Bộ Tài chính lại không còn công cụ để kiểm soát. Bộ Tài chính cho biết, do thay tên đổi họ, từ tháng 4/2013 đến nay không có đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng sữa trước đây gửi thông báo, kê khai, đăng ký điều chỉnh mức giá bán đến Bộ Tài chính.

Báo cáo mới nhất của 17/18 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa, hiện nay, không còn sản phẩm nào có tên là sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, theo giấy phép chứng nhận của Bộ Y tế. Tên được chính thức sử dụng trên nhãn mác sản phẩm của các công ty này là sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng công thức. Khi không có tên là sữa thì các sản phẩm trên đã không còn nằm trong danh mục bình ổn theo quy định của Luật Giá.

Phạm Huyền