- Với nồng độ phenol trong cá nục 0,037mg/kg, mỗi người ăn thường xuyên 200g/ngày cũng không ảnh hưởng sức khoẻ, Phó cục trưởng Cục ATTP khẳng định.

Chiều nay, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế thông tin với báo chí về sự việc cá nục nhiễm phenol tại Quảng Trị.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng nhận định, Quảng Trị đã hơi vội vàng trong việc công bố thông tin và thu hồi gần 30 tấn cá nục nhiễm phenol. Do đó Cục đã yêu cầu Chi cục VSATTP tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu ra Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để xét nghiệm lại.

“Phenol đúng là độc nhưng phải ở liều cực cao chứ không phải cứ có mặt là gây độc”, ông Long nói.

{keywords}

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATTP

Theo ông Long, hiện chưa tổ chức, quốc gia nào quy định mức giới hạn phenol an toàn trong hải sản. Cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu chỉ mới nghiên cứu về ngưỡng phenol an toàn hấp thụ vào cơ thể hàng ngày qua thực phẩm là 0,18mcg (microgam)/kg thể trọng.

“Với mức phenol 0,037mg/kg cá như ở Quảng Trị công bố, một người Việt với thể trọng 50-55kg mà ăn thường xuyên 200g cá/ngày cũng không ảnh hưởng đến sức khoẻ”, ông Long khẳng định.

Ông Long cho biết, phenol là chất rắn không màu,có thể tạo dung dịch được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp. Phenol có thể được tổng hợp hoặc có sẵn trong tự nhiên.

“Con người có thể bị tiếp xúc với phenol qua rất nhiều đường khác nhau như trong không khí do hít thở, trong nước ngầm, nước bề mặt do nhiễm chất thải chứa phenol hoặc ngay trong môi trường làm việc sản xuất nilong, nhựa…”, ông Long nói.

Với thực phẩm, phenol có thể tìm thấy trong xúc xích, thịt hun khói, thịt lợn rán, gà rán, chè đen lên men.

Ngoài ra một số loại trái cây cũng có chứa sẵn phenol hàm lượng nhỏ như cà chua, táo, lạc, chuối, cam, ca cao, nho đỏ.

Theo ông Long, đến nay các nghiên cứu trên thế giới cũng chưa có bằng chứng phenol gây ung thư. Viện nghiên cứu ung thư quốc tế, cơ quan quản lý môi trường của Mỹ không xếp phenol vào nhóm hóa chất gây ung thư ở người.

“Qua sự việc này, chúng tôi cho rằng trước mỗi sự việc có tác động đến sức khoẻ, phải hết sức thận trọng, phải xem thật kỹ các yếu tố nguy cơ, nếu có ảnh hưởng cũng phải xem đến mức độ nào mới công bố để tránh ảnh hưởng đến người sản xuất, kinh doanh và làm người tiêu dùng hoang mang”, ông Long nói.

Thúy Hạnh