Liên quan đến công tác đảm bảo y tế và phòng dịch, nhiều địa phương đặt ra băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi cho các đối tượng F1, F2... như thế nào? Nên tổ chức điểm thi cho đối tượng thí sinh này ở trong hay ngoài khu vực cách ly?

Về điều này, đại diện Bộ Y tế, TS. Bùi Hữu Toàn, đại diện Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) cho hay, trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu có thể tổ chức ở trong hoặc ngoài khu cách ly tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến khích các địa phương tổ chức các phòng thi, điểm thi cho các đối tượng F1 ở trong khu cách ly. “Bởi nếu tổ chức tại một địa điểm thi ở ngoài khu vực cách ly thì kéo theo nhiều vấn đề phức tạp như phương tiện đưa đón thí sinh, rồi sự tiếp xúc của người coi thi, người dân ở các khu vực đó gây nên nguy cơ lây nhiễm chéo,... Do vậy tổ chức các điểm thi ở ngay trong các khu cách ly là tốt nhất.

“Riêng những địa phương chỉ có 1, 2 trường hợp F1 hoặc các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh có thể thời gian tới sẽ thí điểm cách ly tại nhà hoặc trạm y tế thì có thể tổ chức một điểm thi cho F1 ở ngoài khu cách ly. Còn đối với các tỉnh khác thì nên tổ chức trong khu cách ly, phòng lây nhiễm chéo”.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, nếu tổ chức điểm thi cho thí sinh F1 ở ngoài khu cách ly, các địa phương cần lưu ý xe đưa đón phải đảm bảo các quy định trong phòng chống dịch. Cùng đó, phải đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giãn cách trên xe, phải mở cửa sổ cho thông thoáng, lái xe và cán bộ đi theo xe phải mặc trang phục bảo hộ đầy đủ. Đặc biệt, phải dùng xe đưa đón riêng, chứ không phải các phương tiện công cộng.

Tất cả các cán bộ coi thi cho các đối tượng F1 bắt buộc phải mặc trang phục bảo hộ đúng quy định.

Đối với các học sinh diện F2 thi tại các phòng thi riêng biệt trong điểm thi thì các phòng thi phải thông thoáng, đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi, có cửa vào-ra riêng rẽ, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn để rửa tay...

Thanh tra thi phải 'sạch' Covid-19

Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho hay, một điểm mới là Bộ sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra/thanh tra bất kỳ tất cả các khâu của kỳ thi.Dự kiến sẽ huy động hàng nghìn cán bộ, giảng viên từ 200 cơ sở giáo dục đại học.

{keywords}
 Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam ủng hộ việc cử cán bộ, giảng viên làm công tác thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, ông Quốc yêu cầu việc cử cán bộ thanh tra kiểm tra về các địa phương phải “sạch”, không liên quan đến Covid-19.

“Riêng Quảng Nam, chúng tôi thông báo cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi rằng 14 ngày trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không được đi đâu. Các cán bộ coi thi phải đảm bảo với Giám đốc Sở việc không liên quan đến Covid-19.

Do đó, người đến các địa phương giám sát thanh tra của Sở GD-ĐT, tôi đề nghị trước hết phải thông báo về tình trạng sức khỏe, đảm bảo âm tính với Covid-19”, ông Quốc nói.

Ông Quốc cũng đề nghị các thanh tra đến đâu làm nhiệm vụ thì ở đó làm việc luôn cho đến khi kết thúc thì mới về. “Tránh tình trạng như năm ngoái có cán bộ nhà ở Đà Nẵng thế là vào Quảng Nam rồi lại ra,...là không được. Tôi đã chỉ đạo là anh đã về là báo cáo Bộ GD-ĐT để về luôn. Đã bố trí vào địa bàn chúng tôi thì chúng tôi kiểm tra an toàn, sau đoa ăn ở đồng hành với địa phương hết thời gian công tác thì về, chứ không có chuyện tranh thủ đi đi về về”, ông Quốc nói.  

Thanh Hùng

18 học sinh lớp 12 là F0, 394 thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là F1

18 học sinh lớp 12 là F0, 394 thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là F1

Ngày 27/5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo của các địa phương, Sở GD-ĐT tại các điểm cầu.