Tại TP.HCM, việc mua cân đã được “độ” lại không hề khó, có những người chuyên làm nghề “phù phép” cân chuẩn thành cân non và rao bán công khai.

Long Phi, 29 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM là một người chuyên bán cân "độ". Chỉ trong thời gian tích tắc, với bộ điều khiển nhỏ gọn, chiếc cân bàn điện tử đã được "độ" lại, cho số cân sai lệch từ 60 - 240g. Ngoài cân bàn điện tử, người này còn cung cấp cân đồng hồ đã được "độ" tinh vi điều chỉnh bằng bộ điều khiển từ xa có giá tới 3,5 triệu đồng.

Tùy vào loại cân và nhu cầu "độ" thêm tính năng sai lệch tăng hoặc giảm khối lượng hàng hóa, Phi ra mức giá khác nhau từ 1,5 - 6 triệu đồng. Với cách lý giải của người này, người mua hay người bán đều có thể trở thành nạn nhân của trò cân điêu, gian lận.

Có một thực tế là người kinh doanh có tâm gian dối hoàn toàn có thể mua được những chiếc cân đã được chỉnh lại để lừa gạt khách hàng. Với việc tiếp tay cho sự gian lận trong kinh doanh này, đã có rất nhiều tiểu thương kinh doanh gian dối đã trở thành khách hàng của thanh niên này. Điều này đồng nghĩa có biết bao người tiêu dùng bị thiệt hại với kiểu cân thiếu, cân non, trong đó có cả những khách hàng tin tưởng tuyệt đối khi chọn mua hàng.

(Theo VTV)