Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ

Tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737 Max đã khiến nhiều hãng hàng không dè chừng, nhiều quốc gia đã tuyên bố ngưng sử dụng loại máy bay này.

Dòng máy bay bán chạy nhất

Boeing 737 Max được đưa vào không trung chưa tới 2 năm nhưng là dòng máy bay bán nhanh nhất từng có của Boeing. Lợi thế của 737 MAX chủ yếu được dùng cho các chuyến bay ngắn và trung bình, nhưng nhiều hãng hàng không dùng máy bay này cho các chặng từ Bắc Âu sang bờ Đông của Mỹ. Dòng máy bay này tiết kiệm nhiên liệu hơn và bay được chặng đường dài hơn so với các phiên bản 737.

Theo giới thiệu trên trang chủ của Boeing, 737 Max có bảng điều khiển bay nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu và là một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất thế giới được sử dụng bởi gần 70 hãng hàng không hàng đầu.

{keywords}

Một lợi thế khách mà 737 Max đắt khách là Boeing khẳng định việc bảo dưỡng khung máy bay 737 Max sẽ thấp hơn 20% so với Airbus A320 Neo. Chi phí thấp hơn và thời gian bảo dưỡng ít hơn sẽ giúp các hãng tiết kiệm tới 4 triệu USD.

Chi phí vận hành của dòng này cũng thấp hơn 8% với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. 737 Max 8 giảm 14% mức sử dụng nhiên liệu và lượng khí thải CO2 so với Next Generation và sử dụng ít hơn 8% nhiên liệu cho mỗi ghế so với A320 Neo.

Kể từ khi ra mắt, Boeing đã nhận số đơn hàng sản xuất hơn 5.000 máy bay loại này từ hơn 80 khách hàng. Trong đó chủ yếu là Max 8 (bên cạnh Max 7, 9 và 10). Hãng này đã bàn giao 350 chiếc 737 Max kể từ tháng 5/2017.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trên thế giới hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 Max hoạt động, thuộc sở hữu của 54 thực thể. Hãng ghi nhận 4.661 đơn đặt hàng cùng loại đầu năm nay.

Các hãng sử dụng chính 737 Max là Southwest Airlines - 31 chiếc trong đội bay, American Airlines - 22 chiếc và Air Canada - 20 chiếc. Norwegian Air, FlyDubai và một số hãng bay Trung Quốc cũng sở hữu 737 Max. Các hãng bay Trung Quốc đã nhận khoảng 20% số 737 Max được giao trên toàn cầu.

Boeing đón kỷ lục doanh thu năm ngoái, với 60% đóng góp từ kinh doanh máy bay dân dụng. Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 30/1, doanh thu 2018 của Boeing tăng 8%, đạt 101 tỷ USD, vượt dự báo trước đó của giới phân tích. Boeing dự báo doanh thu 2019 của hãng đạt từ 109,5-111,5 tỷ USD.

Cả năm ngoái, Boeing giao hàng được 806 máy bay thương mại, tăng khoảng 6% so với 2017. Nhờ đó, doanh thu từ mảng máy bay thương mại tăng 5% và lợi nhuận của mảng này tăng 45%. Lợi nhuận hoạt động cả năm 2018 của Boeing đạt 10,7 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2017. Boeing dự báo sẽ đạt lợi nhuận cao hơn trong 2019.

Cú sốc thảm hoạ

Sau hai vụ tai nạn liên tiếp, một số hãng đã quyết định ngừng sử dụng loại máy bay này. Ethiopian Airlines đã ngừng bay toàn bộ 4 chiếc 737 Max 8 còn lại cho đến khi có thêm thông báo.

Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EU) đã ra lệnh tạm cấm đối với tất cả các chuyến bay bằng 737 Max ra, vào các quốc gia trong khối. Anh thậm chí cấm bất kỳ máy bay 737 Max nào đi qua không phận của mình.

{keywords}

Ấn Độ, Australia, New Zealand, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia cùng nhiều hãng hàng không khác trên thế giới cũng đã đưa ra lệnh đình chỉ bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Trong số 10 quốc gia có lượng hành khách đi máy bay lớn nhất thế giới, hiện chỉ còn Mỹ và Nhật Bản chưa đình bay 737 Max.

Các hãng trên hiện cho biết theo sát quá trình điều tra, liên hệ với Boeing cũng như Cục Hàng không. Họ tỏ ra tin tưởng sản phẩm đã mua. "Chúng tôi đã nói rõ Boeing 737 Max an toàn và các phi công của mình được đào tạo chuẩn chỉnh để bay chúng", đại diện United phát biểu.

Dù vậy, một số hãng bay vẫn quyết định tiếp tục dùng loại phi cơ này. American Airlines có 24 chiếc Max 8 trong đội bay. Họ cho biết hiện tại không có kế hoạch ngừng sử dụng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng giám đốc (CEO) Dennis Muilenburg của Boeing vào hôm thứ Ba, và đã được ông Muilenburg khẳng định rằng dòng máy bay 737 Max là an toàn.

Giá trị vốn hóa thị trường của Boeing đã sụt giảm gần 27 tỷ USD trong vòng hai phiên giao dịch vừa qua do ảnh hưởng của vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines. Sau khi giảm hơn 5% trong phiên ngày thứ Hai, cổ phiếu Boeing lao dốc thêm hơn 6% trong phiên ngày thứ Ba.

Sau tai nạn Lion Air hồi tháng 10/2018, cổ phiếu Boeing dao động lên xuống, nhưng rồi tăng mạnh khi sang 2019, leo giá 31% từ đầu năm nay.

Nam Hải

tin nổi bật

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

GDP quý III tăng tới 13,67%, lạm phát vẫn thấp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Kiến nghị không mở karaoke, quán bar ở chung cư

Góp ý liên quan tới Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng không nên mở karaoke, kinh doanh quán bar ở chung cư vì dễ mất an toàn.

Chứng khoán, bất động sản hay nên gửi tiết kiệm để ‘ăn no ngủ kỹ’?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn, "ăn no ngủ kỹ" thời điểm này. Đầu tư chứng khoán sẽ có tính rủi ro cao.

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.

Mỗi năm có 160 triệu tấn, ‘mỏ vàng’ vẫn chưa khai thác của Việt Nam

Chỉ 1 triệu tấn phụ phẩm của ngành thủy sản, nếu đưa hết vào chế biến ra các sản phẩm giá trị cao có thể thu thêm 4-5 tỷ USD. Nông nghiệp nước ta có 160 triệu tấn phụ phẩm/năm, nhưng "mỏ vàng" bị bỏ phí.

Lãi suất tăng, doanh nghiệp khó càng thêm khó

Vẫn đang đối mặt với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, sắp tới các DN có thể phải chịu thêm lãi suất vay vốn ngắn hạn tăng. Khó chồng khó khiến nhiều DN lo ngại.

Gỡ ‘thẻ vàng’ IUU, Phó Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm kiểm tra

Để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc tiếp, làm việc với Đoàn thanh tra của EC trong tháng 10 tới, Phó Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm kiểm tra.

Bộ Công Thương đề nghị đấu giá quyền khai thác mỏ sắt 100 triệu tấn

Bộ Công Thương cho rằng trong trường hợp các nhà đầu tư khác muốn tham gia khai thác mỏ sắt Quý Xa thì thực hiện theo hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản để lựa chọn nhà đầu tư.

‘Giáo sư’ ba ba và hành trình tăng tài sản theo cấp số nhân

Khởi nghiệp ở tuổi 35 với 45 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Nghị gây dựng cơ ngơi tiền tỷ từ việc nuôi giống ba ba gai ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.