Dịp tết, nhu cầu thanh toán cao thường xuyên gây tắc nghẽn, gián đoạn hết tiền của hệ thống ATM. Năm nay, dịp tết kéo dài 9 ngày khiến cho nguy cơ ATM hết tiền là rất cao.


Lường trước nguy cơ này, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại lên kế hoạch chuẩn bị, ứng trực đảm bảo không tắc nghẽn, gián đoạn ATM.

Đại diện Cục phát hành – Kho quỹ cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã ưu tiên chuyển tiền đến các tỉnh thành phố lớn , có mức thu – chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương.

Để đảm bảo tất cả các cây ATM đều có tiền, đến nay các ngân hàng đều có kế hoạch ứng trực và tiếp tiền trong những ngày nghỉ tết, bản thân Ngân hàng Nhà nước cũng ứng trực kho quỹ 24/24 để đảm bảo đủ tiền thanh toán.


Được biết, mỗi cây ATM nộp đủ cần đến 500 – 700 triệu nên toàn hệ thống sẽ cần một lượng tiền rất lớn. Các ngân hàng càng nhiều ATM thì trách nhiệm càng nặng, phải bố trí đủ tiền, người, xe, đảm bảo công tác an toàn để đảm bảo ATM hoạt động.

Bên cạnh đó, do nghỉ Tết năm nay tới 9 ngày nên một lượng tiền lưu trữ tại hệ thống ATM trên toàn quốc rất lớn, có thể xảy ra trộm cắp, đục phá cây ATM khi lực lượng bảo vệ sao nhãng, nhất là những vị trí vắng vẻ. Ngân hàng Nhà nước còn phối hợp với Bộ Công an lên kế hoạch bảo vệ chu đáo.

PV