Bốn lần vào Việt Nam bất thành, AirAsia từ bỏ cuộc chơi

Sau 3 lần thất bại khi lập liên doanh thâm nhập vào thị trường hàng không Việt Nam, ông chủ hãng AirAsia Tony Fernandes mới đây tiết lộ sẽ chuyển hướng sang thị trường Campuchia, Myanamar và Trung Quốc.

Trả lời Nikkei, CEO hãng hàng không giá rẻ AirAsia cho hay “không còn bất kỳ kế hoạch nào tại Việt Nam sau 3 lần thất bại”. “Chúng tôi không tìm được đối tác thích hợp và tôi nghĩ ở đó có quá nhiều hãng hàng không”, ông Tony Fernandes lý giải.

Trên thực tế, AirAsia đã 4 lần thất bại khi cố gắng xâm nhập vào thị trường hàng không Việt Nam

Đầu tiên, AirAsia tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng lại thuộc về Tập đoàn Qantas của Australia.

Lần thứ hai, năm 2007, AirAsia góp 30% vốn liên doanh với Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) để thành lập hãng hàng không, song Chính phủ Việt Nam không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài.

{keywords}
Cái bắt tay "thất bại" giữa AirAsia với tập đoàn Thiên Minh trong việc lập hãng bay mới tại Việt Nam 

Lần thứ ba, AirAsia muốn hợp tác với Vietjet Air để lập hãng hàng không nhưng do chưa chuẩn bị điều kiện để bay nên đã bị rút giấy phép vào cuối năm 2010.

Mới đây nhất, 4/2019, AirAsia cho biết đã chấm dứt hợp tác với Thiên Minh Group trong việc liên doanh thành lập hãng hàng không tại Việt Nam, sau 2 năm kiên trì theo đuổi. 

Về kế hoạch thâm nhập các thị trường mới ở Đông Nam Á, ông chủ hãng bay AirAsia cho hay ông thích thị trường Campuchia, Trung Quốc và Myanmar. Đặc biệt, Tony Fernandes đang tìm kiếm đối tác tại thị trường Campuchia.

Đó là bởi chính sách của nước này khá thông thoáng khi không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường hàng không địa phương. Tuy nhiên, các hãng mới phải có vốn đầu tư 30 triệu USD trong ba năm đầu tiên, khoản tiền đó chưa bao gồm máy bay.

Ngoài Thủ đô Phnom Penh, sân bay quốc tế Siem Reap của Campuchia là một trong những sân bay bận rộn nhất ở Đông Nam Á. Sân bay này đón ​​4,5 triệu hành khách vào năm ngoái do sự hấp dẫn của đền Angkor Wat gần đó, di tích tôn giáo lớn nhất thế giới.

Trong dài hạn, ông Fernandes chia sẻ AirAsia cũng muốn lập một hãng hàng không ở Trung Quốc. Đây là thị trường quan trọng của AirAsia, khi gần 20% doanh số hàng năm của hãng đến từ các đường bay đến Trung Quốc. "Chúng tôi chắc chắn sẽ phù hợp với thị trường khổng lồ này", CEO AirAsia khẳng định.

Mời độc giả xem clip tự động từ bài viết:

Ngọc Hà

tin nổi bật

Cuộc chiến ngành bia: 'Ông lớn' nội lép vế

Sau 2 năm đại dịch, ngành bia đang hồi phục trở lại khi các nhà hàng, quán ăn, karaoke và khách sạn được mở cửa trở lại.

Đi khắp nơi cắt cỏ nuôi bò, anh nông dân thu 65 tỷ/năm

Mỗi ngày đi khắp các khu đô thị, khu công nghiệp bỏ hoang ở Hà Nội để cắt cỏ về nuôi bò, nông dân Trần Văn Thắng (Hà Nội) thu 65 tỷ đồng mỗi năm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Đầu tư tiền tỷ mua nhà cho con học đại học

Thay vì thuê, nhiều đại gia tỉnh lẻ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất, vốn tỷ USD ở đâu?

Bộ Công Thương lưu ý Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.