Sau sự cố Phước Sang, đạo diễn Lâm Quang Tèo đã chọn đúng ngày để trở lại với sân khấu qua vở diễn hit 10 năm liên tục Chuyện bây giờ mới kể.

Phước Sang chuyện chưa biết về nghi án lừa đảo

Phước Sang đã trả xe cho Chung Minh

Vào những năm cuối của thập niên 1980, một vở kịch đã gây nên cơn địa chấn trong giới nghệ thuật và rúng động xã hội khi ra mắt tại Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Đó là vở kịch Chuyện bây giờ mới kể của đại diễn Minh Hải và tác giả Lâm Quang Tèo. Liên tục 10 năm sau đó, vở kịch vẫn diễn đi diễn lại và luôn đầy khách, tạo nên cú hích cho dòng kịch chính luận với xu hướng đột phá đề tài cho nghệ thuật đương đại lúc bấy giờ.

{keywords}
Vở kịch Chuyện bây giờ mới kể

 

Vở kịch mở ra dòng chảy riêng cho những tác phẩm nói về đề tài chiến tranh và đặc biệt xoáy vào thời kì hậu chiến. Không những thế, vở kịch còn đóng góp một góc nhìn khác về những khía cạnh thờ ơ trong tình cảm của người lính bên cạnh những chiến tích anh hùng. Và thân phận những người mẹ và đứa con bước qua thời chiến được đối xử như thế nào khi hoà bình cũng phản ánh sự thật nhức nhối đau lòng.

Suốt từ đó đến nay, đạo diễn Lâm Qang Tèo đã trụ lại sân khấu kịch Sài Gòn của nghệ sĩ Phước Sang trong vai trò quản lý. Tại đây, tên tuổi của đạo diễn Lâm Quang Tèo xuất hiện hàng đêm nhưng không phải với vai trò đạo diễn mà là chỉ đạo nghệ thuật. Trong suốt thời gian ở sân khấu kịch Sài Gòn, được xem như cái nôi của hài kịch thành phố, Lâm Quang Tèo vẫn hướng theo dòng chính kịch - phản biện, chủ yếu đề tài chiến tranh và hậu chiến. Các vở kịch của anh vẫn thường xuyên phát sóng trên đài truyền hình TP.HCM.

Gần đây, khi nghệ sĩ Phước Sang lâm vào cảnh nợ nần khánh kiệt, đạo diễn Lâm Quang Tèo được nhắc đến như một... tội đồ. Anh đã ra đi cùng chiếc xe Mercedes của nhà đầu tư Chung Minh, làm nghệ sĩ Phước Sang thêm khốn khó. Trong lúc anh em khó khăn, đạo diễn Lâm Quang Tèo đã kịp... xuất hiện trở lại để minh oan cho nghệ sĩ Phước Sang và cũng nhờ đó mà tên tuổi anh trở thành "bóng ma" ám ảnh giới showbiz.

{keywords}
Đạo diễn Lâm Quang Tèo

 

Những tưởng anh sẽ từ bỏ ánh đèn và nghiệp viết sau sự cố trên nhưng anh đã chọn thời khắc trở lại khá bất ngờ. Nhân dịp 30/4 và 1/5, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh phục dựng lại vở kịch Chuyện bây giờ mới kể do đạo diễn NSUT Thành Hội thực hiện và liên tục công diễn trong đến hết tháng.

Trong ngày biểu diễn báo cáo, đạo diễn Lâm Quang Tèo tâm sự: "Sau khi vở kịch Chuyện bây giờ mới kể ra mắt cách đây hơn 20 năm, tôi đã bắt tay vào viết phần 2. Nhưng do cái bóng của phần 1 quá lớn, tôi chưa nỡ giới thiệu. Đây cũng là dịp tôi sẽ cho ra mắt phần tiếp theo, đầy chất bi hùng tráng lệ. Thân phận người phụ nữ trong và sau chiến tranh được nói đến nhiều hơn".

  • Ngọc Minh