Theo bộ luật hình sự mới, bắt đầu từ ngày 3/4 tới, bất cứ cá nhân nào bị kết án những tội danh trên sẽ bị ném đá tới chết.

Những luật lệ nghiêm khắc này đã được giới thiệu từ năm 2014 và đang dần được áp dụng. Giai đoạn cuối cùng trong quá trình đưa bộ luật này vào thực thi, trong đó có những điều luật ghê rợn nói trên, đã được lặng lẽ thông báo trên website của Bộ Tư Pháp Brunei vào ngày 29/12 năm ngoái.

{keywords}
Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah. Ảnh: ABC

Các nhóm đấu tranh vì nhân quyền đã ngay lập tức thể hiện thái độ kinh hoàng trước bộ luật hình sự mới này, trong đó có cả hình phạt chặt tay những kẻ trộm cướp.

“Brunei phải lập tức dừng kế hoạch thi hành những hình thức trừng phạt khủng khiếp này, và sửa đổi luật hình sự để tuân theo những giao ước quốc tế về quyền con người. Cộng đồng quốc tế phải khẩn thiết lên án việc Brunei thực thi những án phạt độc ác này,” nhà nghiên cứu người Brunei tại tổ chức nhân quyền Amnesty International, bà Rachel Chhoa-Howard, nói trong một tuyên bố.

Đã có những phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế khi Brunei trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực áp dụng bộ luật Sharia – một hệ thống luật pháp Hồi Giáo yêu cầu những hình phạt nghiêm khắc lên cơ thể người.

Vương quốc nhỏ bé giàu có nhờ dầu mỏ với chỉ hơn 450.000 dân này nằm gần các quốc gia hồi giáo khác như Indonesia hay Malaysia. So với những người hàng xóm, Brunei có xu hướng trở nên bảo thủ hơn trong những năm gần đây. Họ cũng đã cấm việc mua bán đồ uống có cồn.

Bộ luật hình sự mới này được thông báo vào tháng 5/2014 bởi quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, người cũng nắm quyền thủ tướng của quốc gia này. Khi thông báo về sự sửa đổi luật này, website của chính phủ đã trích lại lời của Quốc vương nói rằng chính phủ “không mong đợi người dân sẽ chấp nhận và đồng ý với bộ luật mới, tuy nhiên chỉ cần họ tôn kính đất nước như cách mà đất nước tôn trọng họ, như vậy đã là đủ.” 

Jen Nguyen