Theo thông tin từ Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT), chiều ngày 29/09 vừa qua đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất Ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2021 (gọi tắt là Hội nghị).

Hội nghị đã lắng nghe các báo cáo quan trọng từ Tổng cục TDTT trong đó có đề xuất danh sách tối đa 40 môn thi đấu chính thức ở đại hội, gồm 36 môn thể thao đã được phê duyệt trước đó và 4 môn trên tổng số 21 môn thể thao được các quốc gia thành viên đề xuất tại Hội nghị trực tuyến của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á hồi tháng 7 năm nay.

{keywords}
Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn chủ trì buổi làm việc chuẩn bị cho Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ hai (ảnh: tdtt.gov.vn)

Bốn môn có khả năng cao được chọn là Jujitsu (nhu thuật), Bowling, Triathlon (ba môn phối hợp) và eSports (thể thao điện tử). Trong đó, eSports có khả năng đưa vào 6 nội dung thi đấu gồm Dota 2, PES (eFootball), Liên Quân Mobile và 3 nội dung khác chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, các môn thi đấu bổ sung nói trên cần được xem xét khả năng có vận động viên thi đấu và có địa phương đứng ra xin đăng cai tổ chức hay không. Vì thế, đây mới chỉ là bước đầu và còn cần nhiều hội nghị nữa để tiếp tục bàn thảo về các vấn đề có liên quan như nhân sự của Tiểu ban thuộc Ban tổ chức, phân bổ ngân sách cho địa phương, kinh phí cho vận động viên...

Theo đề án tổ chức được báo cáo tại Hội nghị, ngân sách để tổ chức SEA Games 31 là 1.608 tỷ đồng và 286 tỷ đồng cho công tác tổ chức Para Games 11.

{keywords}
Các môn thi đấu eSports đã được chủ nhà Philippines đưa vào từ SEA Games 30 diễn ra năm 2019

Sau khi nước chủ nhà Việt Nam đáp ứng đủ hết các điều kiện đăng cai, các môn thi đấu bổ sung vẫn phải chờ thông qua ở Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ hai dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/11, cũng theo hình thức họp trực tuyến. Tại đây, Ban tổ chức cũng sẽ giới thiệu tổng quan về đại hội, địa điểm và các môn thi đấu, bài hát và bộ nhận diện chính thức của SEA Games 31.

Hiện tại, Sao la đã được đề xuất làm linh vật chính thức, còn mẫu biểu trưng chính thức là Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V. Bài hát và khẩu hiệu vẫn đang chờ hoàn thiện trình lên Ban tổ chức dù chỉ còn chưa đầy 14 tháng nữa sẽ khởi tranh Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. 

Theo kế hoạch, SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 21/11/2021 đến ngày 02/12/2021 với 40 môn thể thao và tối đa 520 nội dung thi đấu. 
Hà Nội sẽ là địa điểm chính diễn ra đại hội với hơn 20 môn và các hoạt động phụ trợ, 10 tỉnh thành lân cận đang hoàn thiện các hạng mục đăng cai các môn thi đấu còn lại. Trong khi đó, các môn thi đấu của Para Games 11 sẽ chỉ diễn ra tại Hà Nội.

Phương Nguyễn

Các giải đấu eSports vẫn tiếp tục được tổ chức trên thế giới

Các giải đấu eSports vẫn tiếp tục được tổ chức trên thế giới

Dịch bệnh Covid-19 dường như không làm ảnh hưởng đến công tác tổ chức các giải đấu eSports trên toàn thế giới.