Nguyễn Thị Phương Thảo (SBD 686) sinh năm 1997, đến từ Hà Nội, gây ấn tượng khi là một trong 7 thí sinh nhận vé vàng vào thẳng Top 71 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Cô cao 1,7 m, nặng 65 kg với số đo 3 vòng: 93 - 67 - 101 cm. 9x tốt nghiệp Học viện Ngoại giao và hiện là BTV - MC của Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam. 

Tại chương trình truyền hình thực tế Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Phương Thảo gây chú ý với những phần thể hiện nổi bật. Trong tập 2, cô lọt Top 10 thí sinh có điểm cao nhất. Đặc biệt, ở tập 3 với chủ đề "Walk Your Way", 9x khoe vũ đạo cuốn hút, tự hào hô tên quê hương và thực hiện thử thách tạo dáng trên vòng xoay. Với sự tự tin, năng lượng dồi dào và nhận nhiều lời khen từ ban giám khảo, Phương Thảo xuất sắc giành chiến thắng. Cô dần khẳng định vị thế và sự toả sáng tại cuộc thi giữa dàn thí sinh nhiều kinh nghiệm.

Chia sẻ với VietNamNet, Phương Thảo cho biết việc quyết định dự thi khá thăng trầm. Cuộc thi dời lịch do dịch nên người đẹp đắn đo. Khi cuộc đi khởi động trở lại, 9x hơi chùn bước vì thấy dàn thí sinh nhiều kinh nghiệm dù muốn trải nghiệm. "Cuối cùng, tôi quyết định tham gia vì được bạn bè và gia đình ủng hộ. Tôi được truyền cảm hứng từng chính sức ảnh hưởng của cuộc thi và lời hứa sẽ quay lại từ năm 2019", cô tâm sự. 

Nhận tấm vé vàng từ Vũ Thu Phương, người đẹp vỡ oà hạnh phúc và coi đây như sự chiến thắng chính bản thân. "Tôi luôn nghĩ việc qua vòng sơ khảo đã là một điều kỳ diệu và phép màu. Dù tự tin nhưng trước giờ, ít cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam lựa chọn những thí sinh có thân hình hơi mập nên tôi khá lo lắng", Phương Thảo trải lòng. 
 
Phương Thảo tâm sự khoa Luật Quốc tế của Học viện Ngoại giao là nơi giúp cô phát huy những điểm mạnh và rèn luyện kỹ năng toàn diện: từ giao tiếp, ngoại ngữ, tư duy phản biện đến kiến thức ngoại giao, cách sắp xếp thời gian và tổ chức sự kiện. 

Phương Thảo nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình, bạn bè. 

Từ khi là sinh viên, cô gái 25 tuổi đam mê với nghề dẫn và mơ ước trở thành MC chuyên nghiệp. Không học báo chí, truyền hình nhưng vì yêu thích, Phương Thảo tự học hỏi, tìm kiếm cơ hội từ năm thứ nhất đại học, bên cạnh việc học chuyên ngành Luật.

"Khi nhiệt huyết và quyết tâm đủ lớn, vũ trụ sẽ đưa ta đến với điều mình mong muốn. Công việc đầu tiên của tôi khi đến với truyền hình là làm khán giả. Tôi nỗ lực làm việc và trở thành BTV - MC truyền hình, sự kiện. Đôi lúc thử thách, vất vả khiến tôi muốn dừng lại, tôi vẫn quyết định làm bằng tất cả trái tim mình", cô bộc bạch với VietNamNet. 

Công việc khởi đầu cho đam mê của Phương Thảo là cộng tác viên cho chương trình "IELTS Face-off" của VTV7 từ 2015, gắn bó với 4 mùa. Đây cũng là nơi đưa 9x chạm tới ước mơ làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam. Sau đó, tôi có cơ hội trở thành Thực tập sinh tại Phòng Tiếng Anh, Ban Truyền hình Đối ngoại VTV4. 

Không ngừng phấn đấu, năm 2020, Phương Thảo lọt Top 18 cuộc thi tìm kiếm MC - Đường tới Cầu vồng; cộng tác dẫn cho VTV6 và VTV3 trong chương trình Trạng Nguyên Nhí. Hiện tại, người đẹp giữ vị trí BTV Quốc tế, Phòng tin tức của Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam. 
 
Ngoài nghề dẫn, nữ BTV cũng hứng thú với lĩnh vực sản xuất nội dung số khi xây dựng một kênh TikTok cá nhân để lan tỏa năng lượng tích cực từ cuộc sống và công việc, chia sẻ các kinh nghiệm MC. 

Với Phương Thảo, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh là lợi thế của cô khi được học và sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong công việc. Tuy nhiên, 9x cũng không ngừng trau dồi cách trả lời ứng xử đầy đủ, ngắn gọn và truyền thông điệp.

Bên cạnh đó, Phương Thảo sở hữu tài năng nhảy và từng gây ấn tượng ở vòng sơ khảo. Đây vừa là năng khiếu nghệ thuật, vừa là đam mê suốt thời đi học. Hiện tại, dù không còn thi đấu hay biểu diễn, người đẹp vẫn giữ thói quen nhảy để giải tỏa áp lực hoặc luyện tập thể dục. "Tôi nhảy mọi lúc mọi nơi, cứ có âm nhạc là cơ thể tự muốn chuyển động nhịp nhàng", cô kể.

Phương Thảo thu hút dàn ban giám khảo với màn nhảy hiện đại. 

Phương Thảo trưởng thành từ nhiều khó khăn, thử thách. 9x từng nhiều lần không được nhận dẫn chương trình, thi sắc đẹp nhưng không qua vòng sơ khảo và bị miệt thị. Ngoài ra, cô còn bị gia đình ngăn cản vì mọi người lo lắng, muốn con có cuộc sống ổn định. Những điều đó càng khiến người đẹp kiên quyết với con đường đã chọn và gặt hái thành công.

Vấn đề xã hội mà nữ BTV quan tâm nhất hiện nay là sức khỏe tâm thần của lứa tuổi vị thành niên. Cô mong muốn thực hiện dự án nhằm giảm thiểu sự khủng hoảng tinh thần và số ca tự tử của lứa tuổi này. Bởi đây là thế hệ tương lai của đất nước và các em cần được quan tâm chăm sóc để phát triển lành mạnh.

Phương Thảo tin những trải nghiệm giúp ích cho người đẹp rất nhiều tại Miss Universe Vietnam 2022. Quá trình đi dẫn nhiều năm cũng giúp 9x tự tin hơn trong những thử thách, tự trang điểm, chăm sóc sức khỏe tại nhà chung.

Người đẹp nhận thấy điểm mạnh là sự tự tin, khả năng giải phóng hình thể, năng lượng dồi dào và cần cải thiện kỹ năng trình diễn. Cô muốn lan toả nguồn năng lượng tích cực của mình tới các thí sinh và không ngừng học hỏi.

Được công chúng chú ý hơn sau khi nhận vé vàng, Phương Thảo bị áp lực nhưng biến đó thành nguồn động lực để nỗ lực hơn.  Những hoạt động vừa qua cho Phương Thảo nhiều trải nghiệm, từ việc chăm sóc nhau, những cái ôm dành cho người chiến thắng hay thua cuộc, cổ vũ mỗi khi ai đó chùn bước, dậy sớm, vui, buồn và chiến đấu cùng nhau. 

Mục tiêu của Phương Thảo là chinh phục vương miện Miss Universe Vietnam 2022 nhưng trên hết là trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Cô hứa hẹn sẽ cố gắng hết mình để tỏa sáng trong hành trình sắp tới. 

Đức Thắng