Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trẻ sau kỳ nghỉ hè 2-3 tháng ở nhà khi trở lại lớp dễ bị ốm hơn trước. Vì vậy, có những đứa trẻ vừa đi học đã ốm liên miên.

Trong khi đó, năm nay lại có thêm nhiều dịch bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, cúm… nếu sức đề kháng kém, trẻ dễ mắc bệnh.

Nữ bác sĩ này khuyến cáo các bậc phụ huynh nên bổ sung đề kháng cho con, tăng cường dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, trái cây, rau xanh. Đặc biệt, với trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi cần được khám chuyên khoa để được tư vấn thực đơn, dinh dưỡng phù hợp để trẻ có đủ sức khỏe đi học, tránh nhiễm bệnh khác.

W-hoc-sinh-1-1.png
Giáo dục trẻ mầm non vệ sinh cá nhân. Ảnh minh họa

Khi cho con đi học, cha mẹ cần vhuẩn bị tâm lý sẵn là con sẽ dễ ốm hơn so với lúc ở nhà. Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin phòng bệnh. Đồng thời, trẻ cần được đủ giấc và dạy cách rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, đi vệ sinh.

Tại các cơ sở giáo dục, bác sĩ Thúy khuyến cáo các đơn vị cần giữ gìn vệ sinh lớp học sạch sẽ, mở cửa để phòng học thoáng mát. Trẻ mầm non cần được giáo dục vệ sinh cá nhân như rửa tay đúng cách với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Đồ chơi của trẻ cũng cần được rửa, sát khuẩn thường xuyên. Trẻ lớn hơn nên được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, ăn đủ dinh dưỡng, ngủ nghỉ phù hợp.

Ngoài ra, bác sĩ Thúy cho biết các đơn vị giáo dục nên thông tin, tuyên truyền đến học sinh về các loại dịch bệnh theo mùa để các em chủ động phòng, tránh. Tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại trường; theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của các em để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để phối hợp xử lý.

Căn bệnh phổ biến nhất ở học sinh TP.HCMThừa cân, béo phì, bệnh khúc xạ mắt, sâu răng... là các bệnh học đường phổ biến ở TP.HCM năm 2023. Chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại bệnh trên là thừa cân béo phì với 32,28%.
Duy Khánh và nhóm PV, BTV