Để thu hút người đi đường chú ý đến các xe trái cây lưu động, người bán đã dùng những mánh khóe trên các bảng giá bán. Đến khi cân ký, mua xong, người mua mới tá hỏa vì mình bị lừa.

Đã vào cuối mùa vụ, nguồn cung các loại trái cây giảm nhiều nên thị trường trái cây đang tăng giá trở lại sau nhiều tháng rớt giá thê thảm. Cụ thể, các loại chôm chôm, măng cụt, sầu riêng bán tại vườn và trên thị trường TP.HCM đã tăng trở lại. Giá măng cụt khoảng 30.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng so với tháng trước. Sầu riêng từ 25-28.000 đồng/kg. Riêng giá chôm chôm nhãn, loại ngon bán lẻ tại các chợ dao động từ 16-18.000 đồng/kg, tại siêu thị từ 17 - 20.000 đồng/kg chôm chôm thường 7-8.000 đồng/kg.

Thường xuyên đi chợ và nắm được giá thị trường nên khi chạy xe trên đường 3/2, Quận 10, chị Bích Hồng, 27 tuổi, ngụ Quận 11, thấy một xe đầy chôm chôm nhãn loại ngon, nhìn sơ qua bảng giá của người bán, chị thấy rõ dòng chữ: "Chôm nhãn siêu ngọt, bao cân, xổ nửa, 10.000/ 1 kg" nên chị cho xe tấp vào lề và hỏi mua ngay.

Chị Hồng kể: "Tôi hỏi người bán chôm chôm giá rẻ thế thì ông ấy bảo "Xổ bán hết! Chôm chôm từ dưới quê đem lên mà, chị ăn thử một trái thấy ngon tui cân luôn cho 5 ký ăn từ từ", nhưng tôi mua khoảng hơn một ký. Lúc trả tiền thì ông ấy bảo hết 23.000 đồng/kg. Tôi mới hỏi, sao 10.000 đồng 1 ký mà. Ông ấy chỉ vô "biển quảng cáo" và tôi thấy số 2 nhỏ xíu phía dưới số 1. Mới biết 10.000 đồng chỉ được nửa ký. Lúc đó lỡ rồi nên thôi mua luôn cho ông ấy, dù biết do mình nhìn không kỹ nhưng vẫn ấm ức như bị lừa vậy".

{keywords}

Xe bán chôm chôm nhãn với giá nhìn vào sẽ giật mình vì quá rẻ: 10.000 đồng/kg.

{keywords}

Sau khi mua xong, người mua mới được chỉ cho số 2 "siêu nhỏ" trên bảng giá, nghĩa là 1/2kg mới có giá 10.000 đồng.

Thời gian gần đây, các xe mít thái cũng theo chân các thương lái từ từ Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai đổ về các khu vực quận ven TPHCM như quận Bình Tân, quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức, Gò Vấp…nhất là tập trung bán ở gần các khu công nghiệp. Tuy nhiên giá các loại mít không giống nhau.

Anh Nguyễn Đạt, quê Lâm Đồng, chuyên thu mua các loại mít từ các tỉnh miền Tây cho biết mỗi ngày các vựa mít lưu động của anh trên nhiều đoạn đường ở ngoại thành bán được khoảng gần một tấn mít. Có thời điểm giữa tháng 9, mít bắt đầu tiêu thụ chậm, anh phải bán xổ cho người lao động nghèo và công nhân, chỉ còn 10.000 đồng/kg. Cũng có thời điểm anh tăng giá, bán 15.000 đồng/kg.

"Tôi chỉ bán ở ngoại thành chứ vào thành phố cũng khó cạnh tranh vì nhiều người bán, dân trung tâm thành phố cũng thích mua trái cây ở các siêu thị và chợ gần nhà hơn", anh Đạt nói.

Hỏi về việc vì sao các xe mít lưu động trong thành phố treo giá không giống nhau, anh Đạt cho biết: "Hiện tại trên thị trường có 3 loại mít thái: mít thái lá lớn, mít thái lá nhỏ và mít thái siêu sớm, trong đó mít thái siêu sớm được cho là ngon nhất, còn gọi là mít loại 1 được bán với giá từ 20.000 đồng/kg. Các loại mít loại 2,3 thì có giá từ 10 -15.000 đồng/kg. Hơn nữa, người bán thường không đồng nhất cách ghi giá trên bảng, như tôi ghi 15.000 đồng/kg thì người ta bảo mắc vì bên kia có 10.000 đồng mà họ không để ý là 10.000 đồng chỉ có nửa ký".

{keywords}

Xe chở mít bán với giá 15.000 đồng/kg trên đường Hoàng Hữu Nam, Quận 9...

{keywords}

Cách đó vài chục mét lại có người bán với giá 10.000 đồng nửa kg.

{keywords}

Và một xe mít trên đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7 thì liên tục thay đổi giá trên bảng.

Chị Yến Mai, ngụ Quận Tân Bình, trong một lần chạy ngang xe mít trên đường Nguyễn Thái Sơn, Quận Gò Vấp, đã bị hớp hồn bởi nơi bán trưng bày toàn mít ngon, cơm vàng, và lại để giá khá rẻ chỉ 10.000 đồng/kg. Chị Mai dừng xe đứng lựa một hồi lâu và chọn nửa trái mít trông ngon nhất và bảo cân ký để trả tiền. Nhưng sau khi cân xong nửa trái mít chỉ khoảng 3 kg thì người bán nói giá hơn 60.000 đồng.

Chị Mai thắc mắc thì được nhận giải thích: "Mít 10.000 đồng/kg là mít loại 3 không có đem ra trưng, tôi cất ở đây nè, nhưng nói trước là mít này không ngon đâu, nhiều mủ, nên mới có giá rẻ vậy, chứ mít trưng bày là mít loại ngon 20.000 đồng/kg lận. Lỡ rồi, chị mua mít này ăn đi, ngon lắm!".

Do đã lựa được loại mít ngon theo ý mình và cũng không muốn đôi co với hình thức quảng cáo "ranh ma" của người bán nên chị Mai đành bấm bụng trả tiền và tự hứa lần sau khi mua trái cây ở các xe lưu động sẽ hỏi kỹ hơn chứ không tin vào các bảng quảng giá quảng cáo tại đấy.

(Theo MASK Online)