Trần Lập và các đồng đội vừa có màn trình diễn khẳng định đẳng cấp trong làng rock Việt tại Sân vận động Cảng đêm 29/11/2014.

Thủ lĩnh Bức Tường chia sẻ về chủ đề chính của hành trình MobiFone RockStorm 7 năm nay: Hào Khí Đông A.

Cơ hội để nghệ sĩ rock thể hiện tình yêu đất nước

- Khi nghe BTC RockStorm7 năm nay chia sẻ về chủ đề chính của RockStorm7. Cảm xúc của anh là gì?

Tôi rất vui. Vui vì tham gia RockStorm7 thêm một mùa nữa. Vui vì BTC RockStorm7 vẫn nghĩ đến việc xây dựng nội dung mà nội dung đó tôi cho là đáng để nói hơn cả vì nhạc rock ta chỉ sợ nhất nói đến chuyện sến xẩm tầm phào thôi. Còn khơi gợi tinh thần tự lực tự cường, kết nối cộng đồng, vượt khó vươn lên là điều tuyệt vời.

Tôi cho rằng có nhiều cách khác nhau để thể hiện câu slogan nói về tinh thần tự hào dân tộc. Và Hào khí Đông A chính là sự lựa chọn của BTC chương trình, tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này của BTC RockStorm7 năm nay

{keywords}
Bức Tường luôn là cái tên được yêu mến đối với các rockfan Hải Phòng

- Âm nhạc là một trong những cách truyền tải thông điệp hữu hiệu nhất đến người nghe nhất là nhạc rock, cảm nhận của anh khi nghe giai điệu chính của ca khúc chủ đạo RockStorm7 mang tên Lòng tự hào?

Ca khúc chủ đạo của RockStorm7 năm nay theo tôi đánh giá về giai điệu, cách chơi, hòa âm, phối khí rất chát. Nó đúng với một trong những nội dung mà BTC muốn truyền tải là khơi gợi lòng tự hào, tiếp nối truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông ta ngàn đời nay.

{keywords}
Ca khúc chính của MobiFone RockStorm7 đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trước hàng nghìn khán giả Hải Phòng

- Với chủ đề xuyên suốt mang tên Hào Khí Đông A của RockStorm7 năm nay liệu có là một bài toán khó với các bạn nhạc khi họ phải lựa chọn ca khúc biểu diễn để phù hợp với chủ đề?

Đúng vậy, sẽ là rất khó nếu như các ban nhạc trẻ có được ca khúc đủ tầm để nói về tinh thần của Hào khí Đông A. Thế nhưng khó không có nghĩa là chúng ta không làm. Và đây là cơ hội rất lớn để những nghệ sĩ chơi rock thể hiện tình cảm của mình với quê hương đất nước. Những tiếng nói đặc biệt bằng âm nhạc của những nghệ sĩ chơi rock sẽ làm thay đổi quan niệm của xã hội về dòng nhạc này.

Đây là dịp để các ban nhạc trẻ thể hiện mình. Họ cần có trách nhiệm sáng tạo ra các ca khúc hướng đến các hoạt động xã hội. Với tư cách là một người dân Việt, đặc biệt với vai trò là các nghệ sĩ sáng tác, họ có thể cất tiếng nói bằng âm nhạc để kêu gọi cộng đồng.

Nhiều ‘món mới’ trong bữa tiệc RockStorm7

- RockStorm các năm trước là sự tổng hòa của cái cũ, cái mới, ban gạo cội và band trẻ. Sự thiếu vắng những cái tên đã cũ và quen thuộc trong danh sách các ban nhạc chơi trong RockStorm7 năm nay liệu có là sự xáo trộn gây hụt hẫng cho khán giả?

Rất khó để nói đây là sự xáo trộn. Vì theo tôi biết thì mỗi năm BTC RockStorm7 đều đặt ra yêu cầu cho việc đổi mới chương trình để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Các ban nhạc trẻ như bạn đã đề cập thì cách đây vài ba năm nhiều người không biết họ là ai. Khi được mời chơi ở RockStorm các mùa trước họ đã có cơ hội thể hiện mình trên sân khấu và được khán giả yêu mến.

Chính vì thế năm nay BTC RockStorm7 tiếp tục tìm tòi và khai thác thêm những “cái tên” mới, đưa thêm những “món ăn mới” vào trong thực đơn của RockStorm7. Cái mới bao giờ cũng khó được chấp nhận ngay nhưng RockStorm7 cần sự đổi mới và sáng tạo chính vì vậy tôi cho rằng đây là một quyết định đúng đắn của BTC.

{keywords}
Bức Tường giành giải Ban nhạc được yêu thích nhất tại MobiFone RockStorm7 Hải Phòng

- Trong album chuẩn bị ra mắt của Bức Tường có ca khúc Đất Việt nói về lịch sử dựng nước và giữ nước của người Việt Cổ. Ca khúc đó có phù hợp với nội dung của RockStorm7 năm nay hay không?

Bản thân các tên Đất Việt đã nói lên tất cả về sư hòa hợp với chủ đề Hào Khí Đông A năm nay. Trong quá trình sáng tác và luyện tập ca khúc này để thu âm và đưa vào album thứ 5 của chúng tôi sẽ phát hành trong đầu tháng 12 tới thì tôi nghĩ rằng nếu được chơi “Đất Việt” ở RockStorm7 là điều rất tuyệt vời. Tuy vậy, đây là ca khúc dài (9 phút) với nhiều trường đoạn âm nhạc và cần sự phối hợp của nhiều nhạc công và nhạc cụ khác nhau nên Bức Tường vẫn đang chuẩn bị để sẵn sàng đưa ca khúc này vào biểu diễn trong RockStorm7 những điểm đến tiếp theo trong hành chình năm nay.

- Từ Tâm Hồn Của Đá đến trường ca Đất Việt là một chặng hành trình dài hơn 20 năm với hơn 50 ca khúc và 5 album, Bức Tường có rất nhiều các ca khúc nói về tình yêu quê hương đất nước. Vậy để biên tập và đưa các ca khúc phù hợp vào Rock Storm7 năm nay có khó khăn với anh và ban nhạc không?

Chúng tôi luôn mềm dẻo trong việc biên tập các ca khúc để đưa vào danh sách biểu diễn của RockStorm7 lần này. Việc Bức Tường sở hữu nhiều ca khúc nói về chủ đề tình yêu quê hương đất nước cũng là một lợi thế của chúng tôi. Nhưng để đảm bảo tính ổn định và xuyên suốt của cả tour diễn RockStorm7, chúng tôi đã lựa chọn ra những ca khúc phù hợp cho cả 7 tour . Mời các bạn cùng đón xem RockStorm7 và phần trình diễn của Bức Tường ở các hành trình tiếp theo.

- Cảm ơn anh!

Anh Vũ