Dắt chó đi dạo ở Hồ Gươm đã trở thành một thú vui của nhiều người Hà Nội, nhưng người dân sống quanh khu vực Hồ Gươm liên tục than thở vì mùi hôi tanh, khai khú nồng nặc mà chó cưng phóng uế bừa bãi ở vườn hoa Tràng Tiền, Hàng Khay.

Phát kinh vì mùi của thú cưng

Đứng trên bờ hồ đoạn Đinh Tiên Hoàng vào một chiều lộng gió, không khó để nhận ra cái mùi ngai ngái, khai nồng mà bất cứ ai đi gần khu vực này cũng phải rảo bước qua nhanh.

“Còn nhớ vừa mới ngày nào đại lễ Thăng Long diễn ra lung linh ở đây, xung quanh hồ Gươm ngập đầy những loài hoa để cho du khách thăm thú, nhất là đoạn vườn hoa Hàng Trống Hàng Khay được rào chắn bảo vệ cho những bông hoa đẹp lộng lẫy cả thành phố, thế mà giờ đây chính chỗ vườn hoa này lại là nơi bốc lên những mùi hôi hám khó chịu nhất mà không ai dám đến gần", chị Hòa (phố Hàng Đường) chia sẻ.

Mùi hôi tanh bốc ra từ những chú chó như thế này.

Không giữ được vẻ bình tĩnh như chị Hòa khi được hỏi đến chuyện chó quý tập trung ở vườn hoa Hàng Khay chị Trần thị Trang (phố Cầu Gỗ) bức xúc nói: “Ngày nào họ cũng dắt chó ra đây, chúng ị bừa bãi mùi khai và tanh kinh khủng không thể ngửi nổi, mỗi buổi chiều tối tôi thường ra đây để dạo mát ai ngờ có hôm đi bộ còn bị giẫm vào phân chó”. Chị Trang nói rồi chỉ thẳng tay về phía vườn hoa: “Đấy anh chị nhìn đi, nào là bãi lớn bãi bé cả ở trên vườn hoa và ở ngay dưới sân nữa kìa, mùi tanh lòm ra mà những người nuôi chó họ có biết đâu”.

Cũng cùng cảnh bức xúc như chị Trang, chị Thoa (Hàng Buồm) kể: “Tôi thì không thể chịu nổi cảnh người ta cưng chó như cưng con mình rồi dắt ra hồ dạo chơi, nhưng thực ra chủ yếu là cho chúng đi giải quyết những cái đầu ra. Có hôm thối um cả vườn hoa lên. Có cả những con béc – giê to đùng chạy ra nô đùa ăn uống chán rồi nó lại xả xú uế ra đây thì không ai nói gì, thế mà có lần tôi không may đi bộ giật lùi làm con chó của một bà giật mình, bà ấy quay ngoắt ra mắng tôi té tát rồi xoa xoa vào lưng con chó cưng của mình: “Ôi con lại ho rồi này, Na Na của bà, Na Na của bà!” thật bức xúc không thể nào chịu nổi”. 

Con thì bậy trên cỏ, con thì bậy ngay trên vỉa hè.


Anh Hoàng Minh Tân (Bà Triệu) chia sẻ; “Tối tối tôi đều chạy bộ quanh đây, ngày nào mà chẳng tập trung hàng đàn chó to chó nhỏ nô đùa ở đấy, tôi chạy bộ phải tránh ra rìa mà chạy thật nhanh qua, nếu mà hôm nào trời nắng oi bức phải đi chậm ở đoạn đó thì phát ói ra được mất vì mùi khai nồng nặc. Vẫn biết là nuôi chó cũng là một thú vui, mình nhìn thấy chó đẹp mình cũng thích, nhưng người nuôi chúng phải tự có ý thức mà hót những sản phẩm đầu ra của chúng bỏ vào thùng rác chứ ai lại để be bét ra thế kia. Nhà tôi cũng nuôi chó nhưng không bao giờ để hàng xóm phải kêu ca nửa lời”.

Trời sẩm tối mọi người già có, trẻ có cả những đôi trai gái bắt đầu dắt những con thú cưng của mình ra hồ dạo chơi.

Chó đi dạo tiện thể phóng uế

Cứ mỗi buổi chiều, đặc biệt là lúc 8h tối trở đi là thời gian cao điểm tập trung các chú chó cưng của những gia đình sống quanh đây, có người ở gần thì dắt bộ cho chó ra vườn hoa, có người nhà xa thì cho lên xe máy chở ra. 

Trời tối sẫm mọi người dắt chó tranh thủ đi dạo.

“Ở nhà thì chật chội không mấy khi con Mậm được đi chơi, cho nó ra đây chơi với nhiều con khác nó cũng thấy vui, nó cũng cần phải được vui chơi như người ấy chứ, cho nó ăn uống rồi bảo nó đi vệ sinh thì lên vườn hoa chứ không bao giờ nó bậy ở ngay sân như những con kia đâu. Ở nhà lâu ngày làm sao Mậm chịu nổi”, anh Nguyễn Văn Tuấn (Bà Triệu) vừa vuốt ve chó cưng của mình vừa nói.

Lúc cao điểm chó tập trung ở vườn hoa Hàng Khay rất đông, chúng nô đùa ăn uống và “xả thải” tự nhiên. Thức ăn của chúng là thịt bò và uống nước tinh khiết, có những con đeo vòng bạc và mặc váy hàng hiệu. “Con Píc này anh mới mua 5 triệu từ Tây Ban Nha về. Nó hay ốm lắm phải chăm sóc cẩn thận, cho nó ra đây cho thoáng mát nó mới chịu ăn” anh Tuấn (Phủ Doãn) chia sẻ.

Những chú chó cưng được chăm sóc rất cẩn thận.

“Chiều nào tôi cũng dắt chó ra đây chơi, nó tên là Mi nó ngoan mà ăn chậm giống tôi y hệt, nhà tôi thì hẹp mà ít cây cối, cho nó ra đây chơi tiện thể có những đám cỏ xanh nó giải quyết nỗi buồn của nó luôn chứ để cả ngày bị nhốt trong nhà thì thương nó lắm! Mình nuôi con gì mình cũng phải hiểu nó chứ, con Mi này thì thích ra vườn hoa lắm có bạn có bè có khác cứ ra gần đến hồ là nó tươi tỉnh ngay”, bà Khanh (66 tuổi- Hàng Bông) tâm sự.

Các loại chó tập trung ở Hồ Gươm hầu hết là chó ngoại đắt tiền có xuất xứ từ Đức, Tây Ban Nha... Những ông chủ, bà chủ, cô, cậu chủ ai cũng luôn tỏ ra yêu thương cưng chiều chó như những món đồ quý giá của mình. Nhưng họ lại thiếu đi tình yêu với môi trường và cộng đồng, bởi nếu mỗi người không tự ý thức được việc làm của mình thì e rằng hồ Hoàn Kiếm sẽ biến tướng mất đi vẻ thanh lịch vốn có của Thủ đô.

Đào Thúy